ต้นชะพลู

ไม้ใบสรรพคุณเหลือหลาย

ต้นชะพลูใบชะพลู อาจเป็นชื่อที่บางคนไม่คุ้นเคยหรือไม่รู้จัก แต่ถ้าพูดอาหารทานเล่นชนิดหนึ่ง ซึ่งมีการใช้ใบชะพลูเป็นส่วนประกอบ นั่นคือ "เมี่ยงคำ" ซึ่งมีส่วนผสมอื่นๆ ได้แก่ มะพร้าวคั่ว มะนาว ขิง ถั่ว กุ้งแห้ง หอมแดง พริกขี้หนู เป็นต้น เชื่อว่า หลายคนอาจน้ำลายสอเลยทีเดียว พอพูดถึงรายละเอียด

ชื่อเรียกต่างๆ ของต้นชะพลู ได้แก่ ช้าพลู, นมวา, ผักพลูนก, ผักปูนา เป็นต้น

ลักษณะของต้นชะพลู เป็นไม้สมุนไพร หรือจะเรียกว่าเป็นพืชผักสวนครัวก็ได้เช่นกัน  ชะพลูเป็นไม้พุ่มขนาดเล็ก ลักษณะใบมันวาว แต่ไม่เรียบ มองเห็นเส้นใบได้อย่างชัดเจน มีดอกคล้ายดอกดีปลี

ประโยชน์ของใบชะพลู

  • มีแคลเซียมสูง และวิตามินเอสูง
  • ใบช่วยต่อต้านอนุมูลอิสระ
  • ใบช่วยเจริญอาหาร
  • ช่วยแก้อาการ ท้องอืด ท้องเฟ้อ
  • มีเส้นใยมาก
นอกจากนี้ ยังมีประโยชน์กับร่างกายอื่นๆ อีกมากมาย แต่อย่างไรก็ตาม ก็ไม่ควรรับประทานในปริมาณมากจนเกินไป หรือรับประทานต่อเนื่องเป็นเวลานานๆ และควรดื่มน้ำตามในประมาณมาก เพื่อลดปริมาณสารที่เกิดจากการรับประทานในประมาณเกินพอดี

ลักษณะใบชะพลู

เมนูใบชะพลู

เราสามารถนำใบชะพลูไปประยุกต์เป็นส่วนผสมในการทำอาหารได้หลากหลาย นอกเหนือจากมาห่อเมี่ยงคำเพื่อรับประทานเป็นของว่าง ตัวอย่างเมนูที่ได้จากใบชะพลู เช่น แกงต่างผสมใบชะพลู นำใบชะพลูมาห่อเนื้อปลาต่างๆ เพื่อนำไปย่าง เป็นต้น

เมื่อทราบประโยชน์มากมายของใบชะพลูแล้ว ทำไมจะไม่ลองนำต้นชะพลูมาปลูกไว้เป็นผักรับประทานกันครับ เป็นอีกหนึ่งผักสวนครัวที่น่าปลูกมากๆ ชนิดหนึ่ง

วิธีการปลูกต้นชะพลู

สามารถปลูกลงถางหรือลงดินได้โดยตรง ปลูกในดินร่วน หรือดินใบก้ามปูได้ดีเช่นกัน ส่วนปุ๋ยสามารถใส่ปุ๋ยคอกหรือปุ๋ยหมักได้ด้วย ตามมาตราฐานของการปลูกต้นไม้ทั่วไป

วิธีขยายพันธุ์ต้นชะพลู

สามารถขยายพันธุ์ได้ง่าย ด้วยวิธีการปักชำ โดยให้ดักก้านใบที่มีใบสัก 2-3 ใบ นำมาปักชำลงดิน รดน้ำเช้าเย็น อย่าให้ดินแห้ง จากนั้นรอจนรากงอก และเริ่มมีใบอ่อนเกิดขึั้น แสดงว่า ชำได้ผล  




Post a Comment

ใส่คำแนะนำในส่วนนี้ได้เลยค่ะ

ใหม่กว่า เก่ากว่า

Recent Posts