วิธีทำให้แคคตัสออกดอก

เขียนจากประสบการณ์จริง

ดอกของแคคตัสชนิดต่างๆ

ผมเป็นคนหนึ่งที่สนใจปลูกแคคตัส หรือกระบองเพชร ปลูกมาหลายปีมาก ไม่เคยออกดอกเลย แถมยังไม่รอดก็หลายต้น ศึกษาคู่มือจากหลายๆ แห่ง ก็ไม่ประสบความสำเร็จโดยเฉพาะ การทำให้แคคตัส "ออกดอก" แต่แล้ววันหนึ่ง ก็ได้เห็นดอกแคคตัส จากฝีมือของตนเอง สุดยอด!

Flower Cactus

มาลองเรียนรู้การปลูกแคคตัสของผมสักนิด

แคคตัส ปลูกในบ้านหรือในออฟฟิศได้ด้วย แต่ ! ต้องให้ออกแดดบ้าง เพื่อให้สามารถเจริญเติบโตได้ เพราะแสงแดดจะช่วยให้ต้นไม้ สังเคราะห์แสง เพื่อการเจริญเติบโต  แต่โอกาสจะได้เห็นดอก อาจเป็นเรื่องยากสักหน่อย

แคคตัส ถูกแดดเผาจนไหม้

ถึงแม้ว่า แคคตัส จะเป็นพืชที่ชอบแสงแดด ไม่ค่อยชอบน้ำ แต่ถ้าถูกแดดเผาแรงๆ แบบบ้านเรา ก็สามารถเหี่ยวแห้งตายได้เช่นกัน แต่.. ถ้าเรามีการรดน้ำอย่างสม่ำเสมอ สัปดาห์ละครั้ง หรือสองครั้ง (แบบชุ่มๆ) การโดดแดดแรงๆ ก็อาจไม่สามารถทำอันตรายกับแคคตัสของเราได้

เรื่องของดินเพาะปลูกแคคตัส

ดินถือเป็นปัจจัยสำคัญมาก ในการเจริญเติบโตของแคคตัส เพราะเลือกใช้ดินผิดประเภท โอกาสเจริญเติบโตยาก แต่สูตรไหนดีที่สุด คงไม่กล้าฟันธง ต้องลองทดสอบไปเรื่อยๆ  หลักการในการเลือกดินของผมคือ เลือกดินที่ไม่แข็ง ดินละเอียด ระบายได้ดีมาก ควรมีก้อนดินภูเขาไฟผสมด้วย ก้อนใหญ่ใช้รองก้นกระถาง ท้ายสุดคือ ปุ๋ย ต้องมี โดยเฉพาะ ออสโมโค้ท (ปุ๋ยละลายช้า)

ทำไมแคตัสไม่ออกดอก

  • ยังเจริญเติบโตไม่เต็มที่  ปกติถ้าโตเต็มที่ ไม้ทั่วไปก็จะออกตามได้เองตามธรรมชาติ
  • ขาดสารอาหาร
  • ขาดแสงแดด
  • ขาดน้ำ ถึงแม้แคคตัสไม่ได้ชอบน้ำ แต่ไม่ถึงกับเกลียดนะ

วิธีทำให้แคคตัสออกดอก

เคยสังเกตไหม ต้นไม้ที่ดูแลอย่างดี กับไม่ค่อยเจริญเติบโต แต่กับต้นไม้ที่ไม่สนใจ ปลูกทิ้งๆ ขว้างๆ กลับเจริญเติบโต ให้ดอกให้ผลอย่างน่าประหลาด นี่แหละเคล็ดลับของผม ที่ใช้ได้จริง

นอกจากการไม่ดูแลใส่ใจต้นไม้มากจนเกินไป แนะนำอย่างนี้ครับ แคคตัส ควรปลูกในกระถางที่มีขนาดใหญ่กว่าเล็กน้อย สัก 1-2 เซนติเมตร (ขอบด้านข้าง) ใส่ดินแคคตัสที่มีแร่ธาตุสมบูรณ์ (มือใหม่ แนะนำให้เลือกซื้อดินแคคตัสโดยเฉพาะ) จากนั้นก็อย่าลืมใส่ปุ๋ยออสโมโค้ท (ใส่ให้อยู่ใกล้ๆ ราก) จากนั้น ก็นำไปปลูกไว้กลางแดด ให้โดนเฉพาะช่วงเช้าจะดีมาก แค่นี้ ส่วนการรดน้ำ สัก 3-4 วันครั้งก็เพียงพอแล้ว  แค่นี้ ก็รอดูผลงานของตัวเองได้เลย

ระวังหน้าฝน อย่าให้โดนฝนบ่อยๆ หรือต่อเนื่อง เพราะอาจทำให้แคคตัส เน่าตายได้ง่ายมาก กรณีโดดฝนการหนักๆ แนะนำให้หยุดการรดน้ำไปเลยสักอาทิตย์

Post a Comment

ใส่คำแนะนำในส่วนนี้ได้เลยค่ะ

ใหม่กว่า เก่ากว่า

Recent Posts