ต้นชมพู่ ไม้ผลปลูกในสวนที่บ้านได้

ผลไม้ไทย ชมพู่

Rose Appleผลไม้ในประเทศไทยมีมากมายให้เลือกแล้วแต่ตามฤดูกาล บางครั้งก็สามารถหารับประทานได้ทั้งปี แต่ส่วนใหญ่คุณภาพจะดี ก็ต่อเมื่อในฤดูนั้นๆ อย่างเช่น ทุเรียน จะให้อร่อยแบบธรรมชาติ ต้องฤดูร้อน นอกจากนี้ คุณทราบหรือไม่ว่า ชมพู่ ผลไทยรูปร่างคล้ายจมูก มีสีแดงบ้าง เขียวบ้าง มีประโยชน์มากมายที่คุณอาจคาดไม่ถึง

ดอกต้นชมพู่

ดอกตูมลูกชมพู่

ต้นชมพู่

ชมพู่ในประเทศไทยมีหลากหลายสายพันธุ์ มีทั้งที่นำเข้ามาก็มี สำหรับสายพันธุ์ของชมพู่ ได้แก่ ชมพู่เพชร ชมพู่น้ำดอกไม้ ชมพู่มะเหมี่ยว ขมพู่แก้ว เป็นต้น แต่ละสายพันธุ์ก็อาจมีรสชาติหวานบ้าง เปรี้ยวบ้างแตกต่างกันออกไป แต่สิ่งหนึ่งที่เหมือนกัน คือ ชมพู่ เป็นผลไม้ที่มีน้ำค่อนข้างมาก

ประโยชน์ของชมพู่

  • มีวิตามินเอ บำรุงสายตาและผิวพรรณ
  • มีวิตามินซี 
  • มีสารต้านอนุมูลอิสระ
  • ลดระดับคอเลสเตอรอล
  • ลดความเสี่ยงภาวะไขมันในเลือดสูง
  • ลดปัญหาเรื่องหัวใจ
  • ลดปัญหาเรื่องมะเร็งลำไส้

เมื่อทราบคุณประโยชน์ข้างต้น ลองไปหาชมพู่มาปลูกสักต้นก็น่าสนใจไม้น้อย แต่การปลูกแนะนำต้องปลูกลงดิน ไม่ใช่ปลูกในกระถาง ทั้งนี้ เพื่อให้ต้นชมพู่สามารถออกกิ่งก้าน และออกดอกออกผลได้อย่างเต็มที่ ใครสนใจลองไปหาซื้อได้ตามตลาดต้นไม้ใหญ่ทั่วไป

เรื่องสำคัญต้องทราบในการปลูกชมพู่

การปลูกชมพู่ให้ได้ผลมารับประทาน จำเป็นจะต้องทราบเคล็ดลับอย่างหนึ่ง ในการให้ได้ผลชมพู่สวยๆ ไม่มีหนอนมาชอนไช นั่นคือ เราจำเป็นจะต้องมีการห่อชมพู ในขณะที่ยังเป็นดอกอยู่  (ให้ห่อด้วยถุงพลาสติกหรือถุงกระดาษ เจาะรูเล็กน้อย เพื่อให้มีอากาศถ่ายเทบ้าง และควรห่อในช่วงที่เกสรของชมพู่ร่วงหมดแล้ว) ทั้งนี้ เพื่อเป็นการป้องกันแมลงวันทองมาไข่ และเกิดเป็นหนอนอยู่ภายในผล

ข้อมูลเพิ่มเติมชมพูสายพันธุ์แคระ

ต้น ดอก ผลชมพู่แก้ว

ชมพู่แก้ว หรือบางคนก็เรียกชมพู่พลาสติก เป็นชมพูที่มีขนาดเล็กกว่าต้นชมพู่ทั่วไป สามารถปลูกในกระถางและสามารถออกดอกและผลได้ดีเช่นกัน ถือได้ว่าเป็นพันธุ์ชมพู่แคระก็ว่าได้

ความมหัศจรรย์ของต้นชมพู่

นอกเหนือจากการเป็นไม้ผลแล้ว  ใบของชมพู่ ยังมี "กลิ่นหอม" เช่นเดียวกับผลของชมพู่ 

Post a Comment

ใส่คำแนะนำในส่วนนี้ได้เลยค่ะ

ใหม่กว่า เก่ากว่า

Recent Posts