หอยทาก ศัตรูพืช

ยอดอ่อนของพืชที่หายไป

หอยทากถ้าพูดถึงศัตรูพืชที่มักเข้ามาทำลาย กัดกินใบไม้หรือยอดพืชยอดผักแล้ว ส่วนใหญ่จะมาจากหนอนและหอยทาก ซึ่งเป็นตัวการสำคัญ  โดยเฉพาะหอยทาก สามารถกัดกินพืชผักสวนครัวของเราให้หมดเกลี้ยงได้ในเวลาไม่กี่ชั่วโมง เห็นหอยทากคลานช้าๆ แบบนี้ เวลากินไม่ช้าอย่างที่คิด

หอยทาก มาจากไหน

ไม่ว่าคุณจะเลี้ยงต้นไม้ในสวน ในบ้าน หรือแม้แต่ในคอนโดฯ คุณอาจเป็นอีกคนหนึ่งที่จะได้เห็นหอยทาก เพราะหอยทากอาจติดมากับดินในกระถางต้นไม้ หรือจากปุ๋ย หอยทาก ชอบความชื้น ชอบแฉะ ดังนั้น ถ้าในบริเวณสวนของเรามีความชื้น โดยเฉพาะช่วงฝนตก เราก็อาจสามารถพบหอยทากได้ไม่ยาก

เท่าที่เห็นหอยทากบ่อยๆ  จะมี 2 ชนิดคือ แบบมีเปลือกลาย ก้นหอยโด่งปลายแหลม ซึ่งมีขนาดใหญ่ได้หลายนิ้ว กับขนาดเล็กที่ ก้นหอยไม่โด่งไม่นูน

หอยทากก้นโด่งกับไม่โด่ง


สิ่งที่ตามมา นอกเหนือจากต้นไม้ ใบไม้ที่ถูกหอยทากกัดกินแล้ว บริเวณกำแพงบ้าน เราอาจพบ "อุจจาระ" หรือ "ขี้" ของหอยทาก ตามปกติขี้ของหอยทากจะมีลักษณะเป็นเส้นสีดำ อาจเป็นก้อนหรือเส้น

อาหารของหอยทาก

  • พืชสด อย่างเช่น พืชผักสวนครัว โดยเฉพาะยอดอ่อน
  • ใบไม้แห้ง ไม้ผุ

วิธีการป้องกันและกำจัดหอยทาก

โดยปกติ ถ้ามีจำนวนไม่มาก แนะนำให้จับออกจะดีกว่า โดยเฉพาะคนที่ไม่อยาก "ฆ่าสัตว์" แต่ถ้าใครต้องการ "ไล่" หอยทาก สามารถใส่เปลือกไข่ ทุบไม่ต้องละเอียดมาก จากนั้น ก็นำไปโปรยใต้ต้นไม้ที่เรารัก แค่นี้ หอยทาก ก็ไม่กล้ามากล้ำกรายแล้ว เหตุเพราะความคมของเปลือกไข่ นั่นเอง

นอกจากนี้ อีกวิธีหนึ่งที่คนนิยมใช้กันมากเช่นกัน นั่นคือ "การโรยปูนขาว" บริเวณรอบๆ ต้นไม้ เช่นเดียวกับวิธีการใช้เปลือกไข่ ปูนขาวมีความเป็นกรด ซึ่งมีผลโดยตรงกับผิวของหอยทาก ดังนั้น วิธีนี้ก็สามารถไล่หอยทากออกจากสวนสวยของเราได้เช่นกัน

ถึงแม้ว่า หอยทาก เป็นศัตรูพืชที่สำคัญชนิดหนึ่ง แต่จากข้อมูลบนโลกออนไลน์ หอยทาก บางชนิด ก็มีประโยชน์เช่นกัน หอยทากบางชนิดสามารถนำไปรับประทานได้ เมือกของหอยทาก นำไปใช้ในการยารักษาโรค หรือแม้เรื่องของความสวยงาม

Post a Comment

ใส่คำแนะนำในส่วนนี้ได้เลยค่ะ

ใหม่กว่า เก่ากว่า

Recent Posts