ต้นหางหงส์

ใบเรียวยาว เขียวขอบแดง

ต้นหางหงส์ หมากผู้หมากเมียถ้าจะให้แนะนำต้นไม้ที่สามารถปลูกและแทบไม่ต้องดูแล ทน อึด ตายยาก ต้นหางหงส์น่าจะเป็นอีกหนึ่งต้นไม้ที่เรียกได้ว่า "ตายยาก" ต้นหางหงส์เป็นไม้ใบที่มีลักษณะเรียวยาว ใบเรียวสีเขียวแต่มีขอบสีแดง ดูเหมือนแหลมแต่ไม่แข็ง  ใบมีความอ่อนช้อนในตัวเอง

"ต้นหางหงส์" ดูลักษณะภายนอกอาจดูคล้ายต้นเข็มสามสี เพราะมีใบเรียวและสีเขียว แดงคล้ายกัน

ต้นหางหงส์ ถ้าปลูกในร่มหรือรำไร ใบจะมีสีเขียว แต่ถ้าโดนแสงแดดจัด ใบจะมีสีแดงหรือแดงเข้ม

วิธีปลูกต้นหางหงส์ 

สามารถปลูกได้ดีในดินทุกชนิด ไม่ว่าจะเป็นดินร่วน หรือดินเหนียว ก็สามารถเจริญเติบโตได้ แต่ถ้าจะให้ดี ก็ควรเป็นดินร่วนจะดีกวา ส่วนปุ๋ย ก็ปุ๋ยคอกใส่เดือนละครั้งก็เพียงพอแก่การเจริญเติบโต รดน้ำเช้าเย็น ถ้าโดนแดดน้อย ใบก็จะมีสีเขียวมากกว่าสีแดง

ต้นหางหงส์ หมากผู้หมากเมีย ในกระถาง

ปักชำในน้ำ 3-4 อาทิตย์
ต้นหางหงส์ ปักชำในน้ำ 3-4 อาทิตย์ รากงอกยาวเร็วมาก

วิธีขยายพันธุ์ต้นหางหงส์

สามารถขยายพันธุ์ได้ด้วยวิธีการปักชำ  สามารถปักชำ "ในน้ำ" และออกรากได้อย่างรวดเร็ว เพียงหนึ่งสัปดาห์ก็จะเห็นรากงอกออกมา แต่อย่างไรก็ตามควรเลือกกิ่งที่จะมาปักชำที่ไม่แก่จนเกินไป เลือกกิ่งสีเขียวกับสีน้ำตาลอ่อน ควรเปลี่ยนน้ำทุกๆ สัปดาห์จนกระทั่งรากงอกได้มากในระดับหนึ่ง จึงค่อยนำไปปลูกลงดินต่อไป

นอกจากนี้ ยังสามารถปักชำลงดินได้เช่นกัน โดยเลือกกิ่งที่ไม่อ่อนหรือแก่จนเกินไป จากนั้นก็รอให้แผลที่ตัดแห้งก่อน จากนั้นค่อยนำไปปักชำลงดิน อย่าให้ดินที่ปักชำแห้ง สามารถนำไปปักชำและวางในที่ร่มจะช่วยให้รากงอกได้เร็วขึ้น

Post a Comment

ใส่คำแนะนำในส่วนนี้ได้เลยค่ะ

ใหม่กว่า เก่ากว่า

Recent Posts