เพลี้ยอ่อน ศัตรูพืช

จุดสีเหลือง ติดตามใบ

เพลี้้ยอ่อนถ้าพูดถึงศัตรูพืชที่น่ากลัวอีกอย่างหนึ่งที่อาจทำให้ต้นไม้ของเราตายได้นั่นคือ "เพลี้ยอ่อน" ถึงแม้ว่าจะเป็นเพียงแค่แมลงตัวเล็กๆ ขนาดประมาณเท่าหัวเข็ม แต่ก็สร้างความเสียหายให้กับต้นไม้ของเราได้มากเช่นกัน เพราะเพลี้ยอ่อน จะดูดกินน้ำเลี้ยงของพืช ทำให้ใบหงิกงอ ใบเหลือง ไม่แตกยอดอ่อน และท้ายสุด อาจทำให้ต้นไม้ของเราตายได้อีกด้วย

อาหารโปรดของเพลี้ยอ่อน

พืชที่เป็นอาหารหลัก และมักพบเพลี้ยอ่อนได้ง่ายๆ เช่น ต้นชวนชม กุหลาบ เบญจมาศ หรือถ้าเป็นพืชผักสวนครัว ได้แก่ ถั่วฝักยาว ผักบุ้ง กะหล่ำปลี เป็นต้น

ข้อสังเกต ก่อนการเจอเพลี้ยอ่อน เราจะพบมด ซึ่งเป็นพาหนะของเพลี้ยอ่อน โดยมดจะเป็นตัวช่วยในการคาบ "เพลี้ยอ่อน" มาวางตามยอดหรือตามดอกตูม เพราะหลังจากเพลี้ยอ่อนดูดซึมแล้ว ก็จะคายน้ำหวานออกมา ซึ่งเป็นอาหารโปรดของมดนั่นเอง

เพลี้ยอ่อนบนยอดพืช

วิธีการกำจัดเพลี้ยอ่อน 

โดยปกติ สำหรับผู้ปลูกต้นไม้ตามบ้าน อาจใช้วิธีการเดียวกับการกำจัดเพลี้ยแป้งที่เคยแนะนำไปแล้ว นั่นคือ ใช้น้ำฉีดในการไล่เพลี้ยอ่อน  ซึ่งอาจทำได้ดี ถ้าปริมาณของเพลี้ยอ่อนมีไม่มากนัก และจำนวนพืชที่มีปัญหาไม่มากเช่นกัน  ทั้งนี้ เพื่อหลีกเลี่ยงสารเคมี

นอกจากนี้ การกำจัดตัวช่วยของเพลี้ยอ่อน  นั่นก็คือ "มด" โดยการกำจัดตามวิธีการทั่วไป หรืออาจใช้วิธีการใช้น้ำและความชื้นในการขับไล่ ปกติมดจะไม่ชอบความชื้นหรือฝน จะสังเกตได้ว่า เวลาฝนใกล้ตก เราจะเห็นมดรีบวิ่งหนีไปหาที่หลบซ่อน นั่นเอง

Post a Comment

ใส่คำแนะนำในส่วนนี้ได้เลยค่ะ

ใหม่กว่า เก่ากว่า

Recent Posts