อยากปลูกต้นไม้ ควรเริ่มต้นอย่างไร

สำหรับมือใหม่หัดปลูก

เครื่องมือขุดดินส่วนตัวแล้ว ไม่ได้จบเกษตร ไม่ได้เป็นเกษตร หรือชาวไร่ชาวสวน ดังนั้น อาจไม่สามารถบอกได้ว่า วิธีที่ถูกต้อง 100% ในการปลูกต้นไม้ ต้องทำอย่างไร แต่.. เป็นคนสนใจและรักการปลูกต้นไม้ ชอบศึกษาและดูความ "มหัศจรรย์" ของต้นไม้แต่ละประเภทว่า มีวิธีการเจริญเติบโตหรือขยายพันธุ์อย่างไร
บทความนี้ ตั้งใจอยากจะเขียนขึ้นมา เพื่อเป็นกำลังใจและเป็นแนวทางสำหรับคนที่สนใจ อยากจะปลูกต้นไม้ โดยส่วนตัวแล้ว ก็มีเพื่อนหลายคนสนใจ เคยทดลองปลูกต้นไม้ที่คิดว่าง่าย แต่สุดท้ายก็ไม่รอด ดังนั้น ผมจึงคิดว่า จะทำอย่างไร ให้คนสนใจ ได้ทดลองปลูก และปลูกแล้ว ต้องรอด !!

มือร้อน มือเย็น ไม่เกี่ยวกับการปลูกต้นไม้ ขอเพียงให้เข้าใจว่า ต้นไม้ชอบอะไร

คำแนะนำเบื้องต้น สำหรับมือใหม่หัดปลูก

เนื่องด้วยต้นไม้แต่ละชนิด ก็มีความต้องการที่แตกต่างกันออกไป ไม่ว่า จะเป็น ดิน น้ำ อากาศ แสงแดด และสุดท้ายก็คืออาหารของพืช นั่นก็คือ ปุ๋ย นั่นเอง ดังนั้น ถ้าจะให้ดี ควรต้องศึกษาก่อนว่า ต้นไม้ที่เรากำลังต้องการจะทดลองปลูกนั้น ต้องการอะไร

ซ้าย คอนโดนางฟ้า ขวา กวัวมรกต

วิธีเลือกต้นไม้

อันดับแรก ถ้าจะทดลองปลูก แนะนำให้เลือกต้นไม้ ที่น่าจะอึด และ ทน ประเภท สามารถลืมรดน้ำได้เป็นอาทิตย์ ไม่จำเป็นต้องโดนแดดบ่อย  ตัวอย่างต้นไม้ที่อยากแนะนำคือ "ต้นกวักมรกต"  เป็นไม้ชนิดหนึ่งที่มีการนำมาปลูกในสำนักงาน และไม่ค่อยได้นำออกแดด สามารถอยู่ในนานนับเดือน ส่วนการให้น้ำถ้าดินไม่แห้ง ก็ไม่จำเป็น ยิ่งถ้าอยู่ในห้องแอร์ อากาศชื้น อาจรดบ้าง สัปดาห์ละครั้งก็พอ

ไม้อีกประเภทหนึ่ง คือไม้ที่มีหนาม หรือที่เราเรียกว่า "ต้นกระบองเพชร" แนะนำให้เลือกแบบถูกๆ ราคาประหยัด ห้ามเลือกซื้อแบบด่าง เพราะราคาแพง และเลี้ยงยากกว่า สำหรับตัวอย่างสายพันธุ์กระบองเพชรที่แนะนำคือ "คอนโดนางฟ้า" ปลูกง่าย เจริญเติบโตได้ดี ยิ่งถ้าโดนแดด ไม่โดนฝน รับประกันเจริญเติบโตได้ดี สำหรับเรื่องหลักที่ทำให้กระบองเพชรตาย นั่นคือ การให้น้ำ แนะนำว่า ให้น้ำเพียงแค่สัปดาห์ละครั้งพอ รับประกัน "รอด"   ส่วนปุ๋ยไม่จำเป็นในระยะแรก ( 3 เดือนแรก) หลังจากนั้น ก็ค่อยให้ปุ๋ยก็ได้

สร้างกำลังใจในการปลูกต้นไม้ ด้วยการปลูกต้นไม้ที่ปลูกง่ายก่อน

วิธีการให้ปุ๋ย

ปุ๋ยก็คืออาหารที่ช่วยให้ต้นไม้เจริญเติบโต การให้ปุ๋ยมาก ก็อาจก่อปัญหาให้กับต้นไม้ได้เช่นกัน โดยปกติถ้าให้ปุ๋ยทั่วไป เช่น ปุ๋ยคอก ปุ๋ยหมัก อาจให้เดือนละครั้ง แต่ถ้าเป็นปุ๋ยเคมี อาจเป็น 2 เดือนครั้งก็ยังได้

ปุ๋ยที่ให้ ต้องดูความเหมาะสมของขนาดกระถาง หรือถ้าปลูกลงดิน ก็ควรดูความเหมาะสมของขนาดต้นไม้ แต่มีสูตรว่า "ให้ปุ๋ยน้อย ดูกว่าให้ปุ๋ยมากเกินไป"

ปุ๋ยเคมี จะมีสถานเป็น "กรด" การให้ไม่ควรให้โดนใบหรือดอกของต้นไม้ เพราะอาจทำให้ไหม้ได้ สำหรับกระถางขนาดประมาณ 3 นิ้ว อาจให้ปุ๋ยเคมีประมาณ 5-10 เม็ด

ปุ๋ยที่ให้ได้กับต้นไม้ทั่วไป คือปุ๋ยสูตรเสมอ เช่น 13-13-13 หรือ 15-15-15 เป็นต้น

สถานที่ตั้งต้นไม้

เรื่องนี้ ถือเป็นเรื่องที่มีความสำคัญไม่น้อยกว่าข้างต้น เพราะต้นไม้แต่ละประเภท ชอบแดดแตกต่างกัน บางประเภทโดนแดดได้ทั้งวัน แต่ปัจจุบัน ส่วนใหญ่ถ้าเป็นไม้ขนาดเล็ก ไม่ควรโดนแดดทั้งวัน เพราะแดดบ้านเราแรงเกิน อาจทำให้ต้นไม้เหี่ยวเฉา หรือใบไหม้ได้

ถ้าเป็นฤดูฝน การวางต้นไม้ในบ้าน ยิ่งต้องระวัง โดยเฉพาะตำแหน่งหลังคา เพราะถ้าน้ำไหลจากหลังคาตกลงกระถางต้นไม้ หรือโดนต้นไม้โดยตรง ความแรงของน้ำ อาจทำให้กิ่งหรือต้นไม้หักได้ และอีกอย่างคือปริมาณน้ำที่ได้รับ อาจมากเกินความจำเป็น ผลคือ อาจทำให้ต้นไม้ เน่าได้เช่นกัน


Post a Comment

ใส่คำแนะนำในส่วนนี้ได้เลยค่ะ

ใหม่กว่า เก่ากว่า

Recent Posts