ต้นสะเดา

กลุ่ม: ไม้ต้น สมุนไพร


ใบของต้นสะเดาต้นสะเดา เป็นต้นไม้อีกประเภทหนึ่งที่มีประโยชน์มากมาย นอกเหนือจากการให้ร่มเงา ใบมีลักษณะเป็นพุ่มหนาทึบ ส่วนต้นมีความสูงถึง 20-25 เมตร มีสรรพคุณทางยา ใบสามารถรับประทานได้ ใบสามารถนำไปเป็นสารกำจัดศัตรูพืชได้ แถมตัวเนื้อไม้ ยังสามารถนำไปสร้างบ้านได้อีกด้วย เรียกเป็นต้นไม้สารพัดประโยชน์


ใบเมื่ออ่อน จะมีสีแดง และแก่ก็จะเป็นสีเขียวปกติ  ส่วนดอก ออกเป็นช่อ ขนาดเล็กมีสีขาว/เทา ขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางประมาณประมาณ 1.5 มม. แยกจากแขนงออกตามง่ามใบ ดอกมีกลิ่นหอมอ่อนๆ
  • ผลคล้ายองุ่น กลม รี กว้างประมาณ 1 ซม. ยาว 1-2 ซม. ผลอ่อนมีสีเขียว และแก่จะเป็นสีเหลืองอมเขียว รสหวานเล็กน้อย
  • ใบรับประทานได้โดยการลวก แต่มีรสขม 
  • มีสารอาหารมากมาย วิตามิน B1, B2 และ C นอกจากนี้ยังธาตุแคลเซียม เหล็ก ฟอสฟอรัส
  • ใบมีรสขม สามารถสกัดและนำไปเป็นส่วนผสมในการทำสารไล่แมลง ทำให้แมลงไม่กินอาหาร 
  • เปลือกสะเดา จะให้สีแดง สามารถทำสีย้อมผ้า
  • ยางสะเดา สามารถย้อมผ้าได้ โดยจะให้สีเหลือง

นอกจากนี้ ส่วนต่างๆ ของต้นสะเดา มีประโยชน์ในทางยาอีกมาก ไม่ว่าจะเป็น ราก ใบ ดอกและผล หรือแม้กระทั่งเปลือกของลำต้น  ระดับความง่ายในการปลูก 4/5

ใบต้นสะเดา


ข้อต้องห้ามสำหรับคนบางกลุ่ม สะเดาเป็นพืชที่มีประโยชน์ในทางยา ยอดอ่อนและดอกอ่อนสามารถรับประทานเป็นผักสดได้ แต่มีบุคคลบางกลุ่มไม่ควรรับประทาน ได้แก่ เด็กแรกเกิด ผู้หญิงช่วงให้นม คนเป็นโรคกระเพาะ โรคไต รวมถึงคนเป็นโรคความดันโลหิตต่ำ เป็นต้น


วิธีปลูกต้นสะเดา

สะเดา สามารถปลูกได้ด้วยดินทั่วไป เจริญเติบโตได้เร็ว ไม่จำเป็นต้องดูแลมาก ยกเว้นในช่วงที่ต้นกล้ายังเล็กอยู่เท่านั้น ส่วนปุ๋ยสามารถใช้ปุ๋ยเคมีสูตรเสมอได้ แต่การเพาะเมล็ดจะไดีกว่าตรงนี้ได้รากแก้ว ต้นจะแข็งแรง

วิธีขยายพันธุ์ต้นสะเดา

การขยายพันธุ์ สามารถเพาะเมล็ด ติดตา ปักชำได้เช่นเดียวกับต้นไม้ใหญ่ประเภทอื่นๆ 


ไอเดียตกแต่งบ้าน

เนื่องจากเป็นไม้ที่มีขนาดใหญ่ปานกลาง สามารถปลูกในสวนและเก็บเกี่ยวประโยชน์ในทุกๆ ส่วนของต้นสะเดาได้ แต่ควรมีพื้นที่กว้างพอประมาณ แต่อย่างไรก็ตาม เราสามารถตัดแต่งกิ่ง ให้ได้ตรงและขนาดตามต้องการได้เช่นกัน

Post a Comment

ใส่คำแนะนำในส่วนนี้ได้เลยค่ะ

ใหม่กว่า เก่ากว่า

Recent Posts