สวนถาด ของประดับบ้านมีชีวิต

ระเบิดไอเดีย แต่งสวนถาด

สวนถาดหินปลูกต้น้ไม้ลงกระถาง หรือปลูกลงดิน ก็ทำมามากแล้ว ไม่ว่าจะเป็นไม้ใหญ่ ไม้เล็ก หรือกระทั่งไม้แคระก็ลองมาแล้วเช่นกัน แต่วันนี้ จะลองมาตกแต่งสวนถาด โดยการจำลองไอเดียจากสวนขนาดใหญ่ มาอยู่ในถาด ซึ่่งเราสามารถใช้ไม้ขนาดเล็กอย่าง แคคตัส หรือกระบองเพชร หรือจะเอาไม้อื่นๆ มาใช้ตกแต่งก็ไม่ผิดกติกาแต่อย่างไร ขอเพียงเรามีจินตนาการ




วัสุดุในการสวนถาด

  • ถาด อาจเป็นดินเผา หรือพลาสติกก็ได้ แล้วแต่สะดวก ขอให้พื้นที่ในการวางต้นไม้มากกว่าปกติ ถาดเป็นได้ทั้งวงกลมและสี่เหลี่ยม
  • ต้นไม้ ควรเลือกต้นไม้ที่มีขนาดเล็ก ที่มีขนาดแตกต่างกัน เพื่อการจัดเรียงลดหล่น เป็นต้นไม้ประเภทเดียวกันได้
  • หิน ตัวช่วยให้สวนถาดของเรามีความแตกต่างและสวยงามได้อย่างน่าประหลาด
  • ดิน ใช้ดินทั่วไป ดินสำหรับปลูกต้นไม้
  • ของตกแต่งขนาดจิ๋ว เช่น บ้าน รั้ว สัตว์ เป็นต้น
  • กรวดขนาดเล็ก เพื่อใช้สำหรับโรยพื้น สำหรับการกันดินไหล หรือจะใช้ต้นมอสปลูกแทนหญ้าได้
กรณีต้องการจัดส่วนถาดที่เป็น แคคตัส หรือกระบองเพชร ก็ควรใช้ดินให้เหมาะสมด้วย

สวนถาดเก๋งจีน

ไอเดียการแต่งสวนถาด

โดยทั่วไป การจัดสวนถาด จะมีการแบ่งพื้นที่ของเป็น 3 ส่วน ทั้งนี้ เพื่อให้ลดหลั่น และสามารถมองเห็นจากด้านหน้าไปถึงด้านหลัง  ซึ่งแต่ละส่วนจะมีการตกแต่งประมาณนี้
  • ด้านหลังสุด สำหรับตกแต่งด้วยต้นไม้ขนาดใหญ่กว่า เพื่อทำเป็นฉากหลังหรือ background
  • ส่วนตรงกลาง จะใช้ต้นไม้ที่มีขนาดกลาง หรืออาจตกแต่งด้วยบ้านตุ๊กตาจิ๋ว
  • ด้านหน้าสุด อาจใช้มอส เพื่อสร้างบรรยากาศเป็นทุ่งหญ้า และอาจมี ตุ๊กตาตัวจิ๋ว 

เริ่มต้นการจัดสวนถาด

ก่อนอื่่น แนะนำให้ลองจิตนาการก่อนว่า เราต้องการจัดส่วนถาดในรูปแบบไหน เช่น บ้านกลางสวน, สวนหินม ป่าในสวนถาด หรือ ทะเลทราย เป็นต้น ทั้งนี้ เพื่อให้เราได้เตรียมตัวก่อนว่า จะวางวัสดุในการแต่งอย่างไร เป็นต้น  หรือถ้ายังไมมีไอเดีย แนะนำให้ลองค้นหาจากเว็บไซต์ดูก่อน มีทั้งของไทยและต่างประเทศมากมายให้ลองเลือกนำไปใช้

สวนถาดแคตตัส


เริ่มต้น ต้องเริ่มที่การลงดิน แต่ก่อนลงดิน เราจำเป็นจะต้องหาวัสดุมาปิดรูที่ถาดก่อน (รูสำหรับน้ำออก)  ซึ่งส่วนใหญ่ก็ใช้กากมะพร้าวสับ หรือเศษหิน ทั้งนี้ เพื่อให้ไม่ให้วัสดุปลูกอย่างดิน ไหลออกได้อย่างรวดเร็วจนเกินไป เวลารดน้ำ

จากนั้น ก็เริ่มใส่ดินลงไป ควรใส่แค่ประมาณ 2 ใน 3 ส่วนก่อน จากนั้น ก็เริ่มนำต้นไม้ลง  แนะนำว่า ให้ใส่ต้นไม้ขนาดใหญ่ (ด้านหลังก่อน) จากนั้น ก็จัดเรียงลงต้นไม้ขนาดกลางและขนาดเล็กตามไป  ท้ายสุดค่อยตกแต่งด้วย ของตกแต่งขนาดจิ๋ว ตามจินตนาการได้เลย

อาจจบด้วยการใส่กรวดหรือหินขนาดเล็ก หรือปูด้วยมอส เพื่อป้องกันดินกระเด็นเวลารดน้ำ อ้อ ที่สำคัญการรดน้ำ ไม่ควรใช้สายยาง แนะนำให้ใช้กระถางรดน้ำต้นไม้ และรดอย่างเบาๆ  เพียงเท่านี้ เราก็ได้ของตกแต่งบ้านที่มีชีวิต จะนำไปวางที่ไหนในบ้าน ก็ดูสดชื่น สบายตา..

Post a Comment

ใส่คำแนะนำในส่วนนี้ได้เลยค่ะ

ใหม่กว่า เก่ากว่า

Recent Posts