ต้นช่อม่วงพวงคราม

ดอกเป็นพวง สีม่วงงามจับตา

ดอกของต้นช่อม่วงพวงครามสายพันธุ์ออสเตรเลีย ออกดอกเป็นพวงยาว ใบมีขนาดใหญ่กว่าทั่วไป เป็นไม้เลื้อย กึ่งยืนต้น ลักษณะเป็นเถา เช่นเดียวกับต้นการเวก สามารถปลูกและพันไปกับต้นไม้ใหญ่อื่นๆ หรือจะทำเสาเพื่อให้ต้นสามารถมีที่ยึดเกาะได้ บางบ้านก็นำไปปลูกคลุมรั้ว เป็นไม้ชอบแดดและเป็นไม้ที่เจริญเติบโตได้เร็ว

ต้นช่อม่วง มีหลายสายพันธุ์ สำหรับสายพันธุ์ออสเตรเลีย จะมีจุดเด่นที่ดอกมีขนาดใหญ่ และสามารถออกดอกได้ทั้งปี 

ดอกช่อม่วงพวงครามเมื่อแก่

ดอกของต้นช่อม่วงพวงครามสายพันธุ์ออสเตรเลีย จะมีลักษณะพิเศษ คือ เป็นดอกสองชั้น กลีบดอกชั้นในสีม่วงเข้ม ส่วนชั้นนอกสีม่วงอ่อน กลีบดอกชั้นใน จะร่วงโรยลาเร็วกว่าชั้นนอกจะเหลือม่วงอ่อน และดอกก็จะค่อยๆ เปลี่ยนเป็นสีเขียวอ่อน-น้ำตาล  โดยใช้เวลาประมาณ 1-2 สัปดาห์ จากนั้นก็จะล่วงหลุดและปลิวร่อนไปตามสายลม ภายในจะมีเมล็ดและสามารถขึ้นเป็นต้นอ่อน

ใบของต้นช่อม่วงพวงคราม

วิธีปลูกต้นต้นช่อม่วงพวงคราม

สามารถปลูกได้ด้วยดินทั่วไป การปลูกแนะนำว่า ควรปลูกลงดินมากกว่าปลูกลงกระถาง เพราะเมื่อโตจะเป็นพุ่มที่มีขนาดใหญ่  ส่วนปุ๋ยแนะนำให้ใช้ปุ๋ยหมัก และปุ๋ยไนเตรเจน จะเจริญงอกงามได้ดีกว่า 

ต้นอ่อนช่อม่วงพวงคราม

วิธีขยายพันธุ์ต้นช่อม่วงพวงคราม

สามารถขยายพันธุ์ได้ด้วยการเพาะเมล็ด เคยทดสอบการปักชำ แต่ก็ไม่ค่อยจะได้ผลเท่ากับการเพาะด้วยเมล็ด ใครสนใจก็ลองทดสอบดูครับ

ปัจจุบัน ต้นช่อม่วงพวงคราม สายพันธุ์ออสเตรเลีย ถือได้ว่าเป็นไม้ที่มีผู้นิยมมาก อาจเป็นเพราะดอกที่สวยงาม ทำให้มีราคาขายค่อนข้างสูง ใครสนใจจะปลูกก็ลองไปหาซื้อได้ตามร้านไม้ดอกแต่อาจมีค่อนข้างจำกัด และเท่าที่เห็น สามารถหาซื้อได้ตามงานต้นไม้ใหญ่ๆ 

Post a Comment

ใส่คำแนะนำในส่วนนี้ได้เลยค่ะ

ใหม่กว่า เก่ากว่า

Recent Posts