ต้นเฟื่องฟ้า

ไม้พุ่มกึ่งเลื้อย ดอกเต็มต้น

ดอกของต้นเฟื่องฟ้าต้นเฟื่องฟ้าจัดเป็นไม้ยอดนิยมในอันดับต้นๆ ของไทย สามารถเห็นได้ตามริมรั้วตามทางเดิน จัดเป็นไม้พุ่มกึ่งเลื้อย มีอายุยาวนานหลายปี สามารถตัดแต่งให้เป็นรูปร่างตามต้องการได้ ใบมีสีเขียวเป็นใบเดี่ยวเรียงสลับกัน ดอกมีหลากสีแล้วแต่สายพันธุ์ ออกดอกเป็นกระจุกตามง่ามใบหรือปลายกิ่ง กลีบดอกบาง มีหนามตามลำต้น

สรรพคุณของต้นเฟื่องฟ้า

นอกเหนือจากการปลูกเพื่อความสวยงามแล้ว ดอกของต้นเฟื่องฟ้า ยังสามารถรับประทานได้ เช่นเดียวกับกลีบดอกกุหลาบที่นิยมนำมาชุบแป้งทอด นอกจากนี้ยังมีสรรพคุณทางสมุนไพร เป็นยาบำรุงหัวใจ ข่วยระบบขับถ่าย  รวมทั้งเป็นยาแก้ประจำเดือนมาไม่ปกติ ทั้งนี้ขึ้นกับสายพันธุ์ของต้นเฟื่องฟ้า


วิธีปลูกต้นเฟื่องฟ้า

สามารถปลูกได้ดีทั้งในกระถาง หรือถ้าจะปลูกลงดินทำเป็นไม้ประดับริมทางเดิน เป็นซุ้มไม้เลื้อย และที่เคยเห็นก็มีคนทำเป็นบอนไซ สวยงามมากเช่นกัน ต้นเฟื่องฟ้าสามารถปลูกด้วยดินทั่วไป ถ้าให้ดีเป็นดินร่วนปนทรายเพื่อให้สามารถระบายน้ำได้ดี  ส่วนปุ๋ยนิยมใช้ปุ๋ยคอกเป็นหลัก ไม้เป็นต้องการน้ำระดับปานกลาง และเป็นไม้ชอบแดด

ดอกหลากสีต้นเฟื่องฟ้า

การปลูกต้นเฟื้องฟ้าหลากสีเป็นพุ่มเดียวกัน เวลาออกดอก ก็จะทำให้เกิดความสวยงามไปอีกแบบหนึ่ง สวยงามจับตาไม่น้อยเลย..

วิธีขยายพันธุ์ต้นเฟื่องฟ้า

นิยมขยายพันธุ์ด้วยวิธีการปักชำ ตอนกิ่ง หรือแม้กระทั่งเสียบยอด

ข้อควรทราบ ต้นเฟื่องฟ้าแต่ละสายพันธุ์ ดอกจะมีอัตราการล่วงช้าเร็วที่แตกต่างกันออกไป บางสายพันธุ์ดอกจะล่วงช้า ซึ่งจะทำให้เราไม่จำเป็นต้องคอยเก็บกวาดอยู่บ่อยๆ ดังนั้น ก่อนเลือกต้นเฟื่องฟ้ามาปลูก ก็ควรสอบถามผู้ขายให้ดีก่อน

Post a Comment

ใส่คำแนะนำในส่วนนี้ได้เลยค่ะ

ใหม่กว่า เก่ากว่า

Recent Posts