ต้นปีบ

ดอกหอม ออกเป็นช่อ

ต้นปีบ เป็นไม้ต้นขนาดกลางถึงขนาดใหญ่ สูงได้ถึง 25 เมตร ใบเป็นแบบขนนก 3 ชั้น เป็นแขนงแยกเป็น 2 คู่ เรียงตรงข้ามกัน ใบยาวได้ถึง 1 เมตร ดอกมีสีขาวหรือชมพู มีกลิ่นหอม ออกเป็นช่อแบบกระจุก กลีบดอกมีขนาดเล็ก มีลักษณะคล้ายหลอดแต่ปลายคล้ายแตร ออกดอกตามปลายกิ่ง ช่อดอกยาว 10-35 เซนติเมตร  ผลของต้นปีบมีลักษณะแบบยาว มีเนื้อและเมล็ดจำนวนมาก

ต้นปีบ เป็นพันธุ์ไม้พระราชทานจากสมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีนาถ รัชกาลที่ 9 ให้ปลูกเป็นไม้ประจำจังหวัดพิษณุโลก เพื่อเป็นสิริมงคล และเพื่อโครงการปลูกป่าถาวรเฉลิมพระเกียรติ

ดอกบีบยังเป็นสัญลักษณ์ของ "พยาบาลไทย" โดยมีความหมาย คือ "ต้นไม้ที่ให้ความรื่นรมแก่ชีวิต" ดอกปีบ ยังมีหมายถึง "ยาอายุวัฒนะ" หมายถึง พยาบาลที่ให้การดูแลรักษา

ดอกปีบ


ดอกปีบ ยังไม่บาน

ต้นปีบเป็นไม้อยู่ในวงศ์ Bignoniaceae พบได้ในประเทศจีนตอนใต้ พม่า ภูมิภาคอินโดจีน และแทบทุกภาคของไทย ยกเว้นภาคใต้ เป็นไม้ประดับสองข้างถนน

สรรพคุณทางสมุนไพร

  • ดอก ช่วยบำรุงโลหิต บำรุงกำลัง 
  • ดอก รักษาไซนัสอักเสบ ยาแก้ลม
  • ราก ต้มดื่มแก้ไข้มาลาเรีย
  • ใบ รักษาโรคหอบหื่น 

นอกจากนี้เนื้อไม้ของต้นปีบ ยังเหมาะสำหรับการทำเครื่องเรือน เครื่องตกแต่งภายในบ้าน เพราะสามารถขัดให้ขึ้นเงาได้ดี และดูสวยงามมาก

ความเชื่อในการปลูกต้นปีบ

ปลูกต้นปีบภายในบ้าน  ช่วยในเรื่องของการเก็บเงินเก็บทอง รวมทั้งในเรื่องของชื่อเสียง การปลูกควรปลูกในวันเสาร์ ทางทิศตะวันตก ส่วนผู้ปลูกถ้าจะให้ดีเลิศ ควรเกิดวันจันทร์

วิธีปลูกต้นปีบ

เป็นไม้ที่เห็นปลูกตามริมทาง สามารถปลูกได้ด้วยดินทั่วไป เนื่องจากเป็นไม้ต้นขนาดค่อนข้างใหญ่ ดังนั้น ไม่ควรใกล้กำแพงบ้านจนเกินไป

ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับต้นปีบชนิดอื่น

  • ปีบทอง เป็นไม้ต้นเช่นเดียวกับต้นปีบ สูงได้ถึง 25 เมตรเช่นเดียวกัน ส่วนดอกเป็นรูประฆัง มีสีเหลืองอมส้ม ยาว 3.5-5 ซม. ผลรูปแถบ ยาว 25-40 ซม. ไม่มีช่องอากาศ
  • ปีบฝรั่ง เป็นไม้ล้มลุกสูง 10-15 ซม. ส่วนดอกรูปดอกเข็ม มีสีขาว หลอดกลีบดอกยาว 5-9 ซม. ปลายแยกเป็น 5 แฉก


Post a Comment

ใส่คำแนะนำในส่วนนี้ได้เลยค่ะ

ใหม่กว่า เก่ากว่า

Recent Posts