ต้นวาสนา / ด่าง

นามเป็นมงคล ไม้คู่บ้านคนไทย

ต้นวาสนาอธิษฐานต้นวาสนา เป็นไม้มงคลที่มีมานาน อาจเป็นชื่อและความหมายดี ปลูกง่าย จึงเป็นที่นิยม สามารถปลูกได้ทั้งในที่ร่มเป็นเวลานานๆ หรือปลูกกลางแจ้งก็ได้เช่นกัน ต้นวาสนาเป็นไม้พุ่มขนาดกลางถึงใหญ่ เพราะสามารถเจริญเติบโตได้ถึง 10 เมตร เป็นไม้ใบเดี่ยว ออกเวียนสลับไปมา ปลายมีลักษณะแหลมคม ใบหนา สีเขียวหรือมีลาย ขึ้นกับสายพันธุ์

ใบของต้นวาสนา

ลำต้นของวาสนาเป็นทรงกลม เป็นข้อ อายุมากลำต้นจะเปลือกเป็นสำน้ำตาลอ่อน  ส่วนดอกออกเป็นช่อ มีสีขาว-ชมพู ยาวประมาณ 40-50 เซนติเมตร มีกลิ่นหอม มีความเชื่อว่า ถ้าบ้านใดปลูกต้นวาสนาจนกระทั่งออกดอก จะทำให้มีโชคลาภ

ต้นวาสนา เป็นไม้ที่ได้ชื่อว่า สามารถดูดสารพิษในอากาศได้ดีในระดับต้นๆ 

วิธีปลูกต้นวาสนา

สามารถปลูกและเจริญเติบโตได้ดีทั้งภายในกระถาง หรือลงดิน การปลูกในกระถางควรมีขนาดใหญ่พอสมควร อย่างน้อยสัก 10 นิ้วขึ้นไป นอกจากนี้ยังมีการนำต้นวาสนามาปลูกในลักษณะ ตัดลำต้นเป็นท่อนและวางในถาดน้ำตื้นๆ ประดับในบ้านหรือสำนักงาน ก็สามารถอยู่ได้นาน

ดินควรเป็นดินร่วนปนทราย และควรมีกากมะพร้าวสับเพื่อช่วยในการเก็บกักความชื้น เนื่องจากต้นวาสนาชอบความชื้นในระดับปานกลางถึงสูง ส่วนปุ๋ยสามารถใช้ปุ๋ยคอก หรือปุ๋ยหมักได้ดี

ต้นวาสนาด่างขาว

ดอกต้นวาสนา / ด่าง

วิธีขยายพันธุ์ต้นวาสนา

สามารถขยายพันธุ์ได้ดีด้วยวิธีการปักชำ โดยการตัดลำต้นเป็นท่อนๆ ยาวประมาณ 15-20 เซนติเมตร วางในถาดน้ำตื้น เพื่อรอจนกระทั่งให้แตกหน่อด้านข้าง จากนั้นก็สามารถนำไปปลูกลงดินได้

Post a Comment

ใส่คำแนะนำในส่วนนี้ได้เลยค่ะ

ใหม่กว่า เก่ากว่า

Recent Posts