ต้นกาแฟอาราบิก้า

กลิ่นหอม ช่วยกระตุ้นประสาท

ผลของต้นกาแฟอาราบิก้าสำหรับพืชที่มีสารกระตุ้นประสาท ทำให้ไม่ง่วงหาว นอกเหนือจาก "ชา" คงหนี้ไม่พ้น "กาแฟ" และปัจจุบัน คนไทยจำนวนมากติดกาแฟ บางคนถ้าไม่ได้ดื่ม จะหงุดหงิดได้ทั้งวัน บางคนทานกาแฟ แทนอาหารมื้อเช้า ซึ่งมีผลเสียต่อสุขภาพเป็นอย่างมาก

กาแฟ เป็นไม้ยืนต้น สามารถสูงได้ถึง 10 เมตร ถ้าไม่ได้มีการตัดแต่งกิ่ง แต่ส่วนใหญ่เราจะเห็นต้นกาแฟที่ไม่สูงนัก ทั้งนี้ ชาวสวนส่วนใหญ่นิยมตัดแต่งกิ่งให้เตี้ย เพื่อให้สามารถเก็บผลผลิตได้สะดวก กาแฟมีหลายสายพันธุ์ แต่กาแฟอาราบิก้า เป็นสายพันธุ์ที่นิยมปลูกมากที่สุด

ตัวอย่างสายพันธุ์กาแฟ

  • พันธุ์อาราบิก้า (Coffea Arabica)
  • พันธุ์โรบัสต้า (Coffea canephora) เข้มกว่าอาราบิก้า และคาเฟอินมากกว่า

กาแฟ เชื่อว่า มีถิ่นกำหนดมาจากเอธิโอเปียโบราณในทวีปแอฟริกา เป็นสินค้าส่งออกของประเทศอาหรับ  แต่ปัจจุบัน บราซิล อินโดนีเซีย เวียดนาม เป็นประเทศในอันดับต้นๆ ในการส่งออกแทน

ใบของต้นกาแฟอาราบิก้า จะเป็นเดี่ยว แต่ละใบออกตรงข้ามกัน ใบมีลักษณะหยิกที่รอบใบ ดอกมี 4-5 แฉก กลีบดอกติดกัน ออกตามซอกใบ เป็นกลุ่มเป็นทางตามก้านใบ เมื่อดอกบานเต็มที่ ก็จะมีการผสมเกสรและเปลี่ยนเป็นเมล็ดกาแฟต่อไป เมล็ดกาแฟอ่อนจะมีสีเขียว และเมื่อแก่จะเป็นสีแดง และแดงเข้ม ระยะเวลาในการออกดอกจนกระทั่งถึงเป็นเมล็ดกาแฟ จะใช้เวลาประมาณ 7-9 เดือน

ปลูกกาแฟริมรั้ว

ดอกของต้นกาแฟ

ดอกกาแฟอาราบิกา

เมล็ดกาแฟบนต้น


คุณทราบหรือไม่ว่า ดอกกาแฟ นิยมนำมาทำเป็นชาดอกกาแฟ มีประโยชน์ต่อร่างกายมากอีกด้วย


 วิธีปลูกต้นกาแฟอาราบิก้า

สามารถปลูกต้นกาแฟอาราบิก้าได้ด้วยดินร่วนทั่วไป ส่วนใหญ่ชาวสวนมักจะปลูกในที่ที่มีอากาศหนาวเย็นในแถบทางเหนือของประเทศไทย แต่อย่างไรก็ตาม ภาคกลางก็สามารถปลูกต้นกาแฟอาราบิก้าได้ด้วยเช่นกัน ส่วนผลผลิตอาจได้ไม่ดีเท่า

วิธีขยายพันธุ์ต้นกาแฟอาราบิก้า

สามารถขยายพันธุ์ได้ดีด้วยการเพาะจากเมล็ด จะทำให้ต้นไม้มีความแข็งแรง มีอัตราการเจริญเติบโตดีกว่า เพราะมีรากแก้ว ส่วนการให้ผลผลิตอาจใช้ระยะเวลานานกว่าการตอนกิ่ง

Post a Comment

ใส่คำแนะนำในส่วนนี้ได้เลยค่ะ

ใหม่กว่า เก่ากว่า

Recent Posts