ต้นพุดศุภโชค ไม้พุ่มริมรั้ว

ไม้พุ่ม ริมรั้ว น่าปลูก

ดอกต้นศุภโชคไม้พุ่มที่มีขนาดใหญ่พอสมควร เป็นไม้ที่ปลูกง่าย ตายยากในระดับหนึ่ง สามารถนำมาปลูกเรียงต่อๆ กันในบริเวณริมรั้ว หรือจะปลูกและตัดตกแต่งเป็นรูปทรงต่างๆ ก็ได้เช่นกัน มีดอกสีขาว ออกดอกง่าย  สามารถปลูกกลางแจ้งได้เลย ชอบดินร่วน ส่วนปุ๋ย สามารถใช้ปุ๋ยคอกได้เช่นกัน

ต้นพุดศุภโชค มีชื่อเรียกอีกชื่อหนึ่งว่า "พุดศรีลังกา" บางคนก็เรียก "พุดแคระ" เป็นไม้มงคลที่เชื่อว่า ปลูกแล้วจะส่งเสริมเรื่องความเจริญเติบโต ความมั่นคงในชีวิต

ต้นพุดศุภโชค

เป็นอีกหนึ่งพันธุ์ของ "ต้นพุด" มีชื่อภาษาอังกฤษคือ Gardenia jasminoides ไม้พุ่มที่มีขนาดใหญ่ไม่เกิน 1-2 เมตร ลักษณะใบเป็นใบเลี้ยงเดี่ยว ขนาดเล็ก มีลักษณะคล้ายหอก มีสีเขียวสด ออกดอกง่าย นิยมขยายพันธุ์ด้วยการเพาะเมล็ด (หนึ่งดอกจะมีเมล็ดประมาณ 3-5 เมล็ด) หรือจะใช้วิธีปักชำก็ทำได้อีกด้วย

วิธีปลูกต้นพุดศุภโชค

ต้นพุดศุภโชค เป็นไม้ที่ชอบแดด ต้องการน้ำระดับปานกลาง หรือประมาณ 5-7 วันต่อครั้ง  แต่ควรดูสภาพภูมิอากาศ ถ้าฝนตกบ่อย ก็ไม่จำเป็น หรือถ้าอากาศร้อนมาก ก็ควรให้น้ำบ้าง ส่วนปุ๋ยสามารถให้ได้ทั้งปุ๋ยคอกหรือปุ๋ยเคมี สูตรเสมอ เช่น 15-15-15 เป็นต้น การใส่ปุ๋ย ให้ใส่อย่างน้อยปีละ 2-3 ครั้ง

ต้นพุดศุภโชค ริมรั้ว


ต้นพุดศุภโชค


ส่วนศัตรูของต้นพุดศุภโชค  ส่วนใหญ่ก็คือ เพลี้ยขาว ถ้าไม่มาก สามารถใช้น้ำฉีดเพื่อไล่ได้ โดยไม่จำเป็นต้องใช้สารเคมี (ส่วนตัว ไม่แนะนำให้ใช้สารเคมี)


ต้นพุดศุภโชค ราคาไม่แพง ขึ้นกับขนาดของกระถาง แต่ส่วนใหญ่ราคาขายอยู่ประมาณ 50 บาทขึ้นไป

Post a Comment

ใส่คำแนะนำในส่วนนี้ได้เลยค่ะ

ใหม่กว่า เก่ากว่า

Recent Posts