โคมไฟพลังงานแสงอาทิตย์ ประหยัดและปลอดภัย

เริ่มต้นประหยัดพลังงานกับ MyHome

โคมไฟพลังงานแสงอาทิตย์ ก่อนหน้านี้ได้แนะนำบ้านประหยัดพลังงานของ กรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน หรือตัวย่อว่า พพ. ไปแล้วว่า มีแบบบ้านต้นแบบให้เลือกนำไปใช้สำหรัับการสร้างบ้าน แต่สำหรับใครหลายๆ คนที่ได้มีงบประมาณมากพอ การเริ่มต้นประหยัดพลังงานเล็กๆ น้อยๆ ก็น่าจะเป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่น่าสนใจไม่น้อย

ไฟส่องสว่าง

โดยปกติแล้ว บ้านเดี่ยวส่วนใหญ่ จะมีส่วนที่เป็นทางเดินรอบบ้าน หรือมีส่วนที่เป็นสวนหย่อมไม่ว่าจะเล็กหรือใหญ่  สิ่งสำคัญอย่างหนึ่งคือ ในเวลากลางคืน บริเวณเหล่านี้ จะค่อนข้างมืด บางบ้านอาจมีการตั้งเสาไฟ เพืื่อเปิดในเวลากลางคืน ซึ่งแน่นอน ย่อมจะต้องมีการใช้พลังงานไฟฟ้า ซึ่งคิดค่าใช้จ่ายเป็นต่อวัน ต่อเดือน คิดแล้วก็ไม่น้อยเลยทีเดียว

แนวทางประหยัดไฟ

MyHome ขอแนะนำให้ใช้ โคมไฟพลังงานแสงอาทิตย์ ซึ่งสามารถเลือกหาซื้อได้ทั้งตามห้างสรรพสินค้า และอาจสั่งซื้อออนไลน์ได้ไม่ยาก  สนนราคาก็อยู่ในประมาณหลักพันบาท  ลองมาดูตัวอย่างบ้านที่มีการนำโคมไฟพลังงานแสงอาทิตย์มาติดตั้งที่ด้านข้างของตัวบ้าน บริเวณจุดอับ ไม่มีไฟส่องสว่าง


ความน่าสนใจของโคมไฟพลังงานแสงอาทิตย์


โคมไฟพลังงานแสงอาทิตย์
โคมไฟพลังงานแสงอาทิตย์

  • ไม่ต้องเดินสายไฟให้ยุ่งยาก 
  • ไม่เสี่ยงต่อไฟฟ้าช๊อด กรณีหน้าฝน
  • สามารถโยกย้ายได้ตลอดเวลา
  • สามารถตั้งให้เปิดเฉพาะเวลากลางคืนได้
  • สามารถตั้งให้แสง ส่องสว่างการปกติ กรณีมีคนเดินผ่าน  (ช่วยให้ขโมยกลัวเวลาไฟติดสว่างมากๆ และขโมยอาจนึกว่า เจ้าของบ้านตื่น)

แนวทางการเลือกซื้อ

โซล่าเซลล์ พลังงานแสงอาทิตย์

โคมไฟแสงอาทิตย์ ที่เห็นนี้ จะใช้หลอดไฟ LED  ซึ่งจะให้ความสว่างมากหรือน้อยนั้น จะขึ้นกับจำนวน LED ยิ่งจำนวน LED มาก ก็ยิ่งจะช่วยให้ได้ความสว่างมากขึ้น ส่วนระยะเวลาในการเก็บพลังงานแสงอาทิตย์และระยะเวลาในการให้ความสว่างนั้น ก็ขึ้นกับตัวแบตเตอร๊่ในการจัดเก็บนั่นเอง

นอกจากนี้ โคมไฟแสงอาทิตย์บางรุ่น ยังมีคุณสมบัติ Motion Detection หมายถึง เวลามีคนเดินผ่าน จะส่องไฟสว่างมากกว่าปกติ  ก่อนซื้อ ก็ลองเข้าไปดูรายละเอียดกันก่อนนะครับ

และนี่เป็นเพียงตัวอย่างของการนำประยุกต์การใช้ โคมไฟพลังงานแสงอาทิตย์ ที่เราสามารถนำไปติดกับจุดต่างๆ ในตัวบ้าน ในสวน ได้เป็นอย่างดี ขอให้มีแสงส่องถึงตัวอุปกรณ์ก็เพียงพอ

สรุปสุดท้าย ก็ขอให้เพื่อนๆ ได้นำไปพิจารณาและประยุกต์ในการใช้งานในบ้านของคุณ ทั้งนี้ ก็เชื่อว่าจะเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยอนุรักษ์โลก อนุรักษ์พลังงานให้อยู่คู่กับโลกของเราตลอดไป รวมทั้งช่วยลดโลกร้อนได้ในระดับหนึ่งอีกด้วย..

Post a Comment

ใส่คำแนะนำในส่วนนี้ได้เลยค่ะ

ใหม่กว่า เก่ากว่า

Recent Posts