หยุดอ่านก่อน ถ้าคิดจะสร้างบ้าน

MyHome ขอเสนอบ้านในปัจจุบันและอนาคต

แบบบ้านประหยัดพลังงานถ้าพูดถึงบ้าน อาจเป็นทรัพย์สินที่คนส่วนใหญ่ มีแล้ว มักไม่ค่อยเปลี่ยน ดังนั้น ถ้าคิดจะเลือกซื้อบ้านสักหลัง คนต้องพิจารณาให้ถ้วนถี่ก่อน แต่ถ้าจะให้ดี ถ้ามีโอกาส และต้องการสร้างบ้านในแบบฉบับของตนเอง แนะนำให้ลองอ่านบทความนี้ให้จบก่อน แล้วคุณอาจจะเปลี่ยนใจจากการเลือกซื้อบ้านสำเร็จรูปในโครงการต่างๆ มาเป็นบ้านในแบบฉบับของคนยุคใหม่

บ้านประหยัดพลังงาน

แค่ชื่อก็อาจทำให้ใครหลายคน เกิดความสนใจขึ้นมาได้ เพราะพลังงานที่เกี่ยวกับบ้าน โดยเฉพาะพลังงานไฟฟ้า เป็นค่าใช้จ่ายสำคัญของบ้านทุกๆ หลัง บางบ้านอาจมีค่าใช้จ่ายเป็นหลักพัน บางบ้านก็มีถึงหลักหมื่นต่อเดือน  และถ้าเราสามารถประหยัดค่าใช้จ่ายเหล่านี้ได้หล่ะ จะน่าสนใจขนาดไหน

ตัวอย่างแบบบ้าน


แบบบ้านประหยัดพลังงาน

ปัจจัยในการประหยัดพลังงาน

สำหรับบ้านแล้ว คงต้องเริ่มต้น ตั้งแต่สถานที่ตั้ง ทิศทางของลม ทิศทางของแสง การออกแบบ ตลอดจนการเลือกวัสดุในการก่อสร้าง นอกจากนี้ การประยุกต์ในการใช้พลังงานจากแสงอาทิตย์ ก็น่าจะเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่สามารถคำนวณในเลือกค่าใช้จ่ายและจุดคุ้มทุนได้อย่างชัดเจน

กรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน (พพ.)


แบบบ้านประหยัดพลังงาน
บ้านดีๆรักษ์ฟ้า 3

คือ หน่วยงานของรัฐที่ทำหน้าที่ในการศึกษาและค้นคว้าในเรื่องของพลังงานโดยเฉพาะ เน้นให้ประชาชนได้มีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับพลังงาน และการใช้อย่างยั่งยืน กระตุ้นให้ผู้ประกอบการหันมาสนใจและให้ความสำคัญในเรื่องของการประหยัดพลังงาน

ปัจจุบัน ทางกรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน (พพ.) ได้มีการจัดทำบ้านตัวอย่างที่เน้นเรื่องการประหยัดพลังงาน และมีการนำพลังงานแสงอาทิตย์ หรือ Solar Cell มาใช้ในแบบบ้านต้นแบบ ซึ่งเราสามารถดาวน์โหลดข้อมูล แบบบ้าน เพื่อนำไปสร้างได้จริง มีทั้งแบบบ้านชั้นเดียวและบ้านสองชั้น

แบบบ้านประหยัดพลังงาน
ตัวอย่างแบบบ้านดีๆ รักษ์ฟ้า 3


นอกจากนี้ยังมีการตารางคำนวณค่าใช้จ่ายต่างๆ ซึ่งจะทำให้เราสามารถสร้างบ้านประหยัดพลังงานในงบประมาณที่กำหนดได้อย่างง่ายดายมากขึ้น

ใครสนใจสามารถคลิกเข้าไปดูรายละเอียดและแบบด้านต่างๆ ได้ที่  Baan DEDE  หรือที่ copy ลิงค์ ไปวางที่โปรแกรมเว็บบราวเซอร์  http://www.arch.kmitl.ac.th/dede/  จะพบแบบบ้าน สวยๆ หลายขนาดให้เลือกถึง 12 แบบเลยทีเดียว



Post a Comment

ใส่คำแนะนำในส่วนนี้ได้เลยค่ะ

ใหม่กว่า เก่ากว่า

Recent Posts