ต้นดาวกระจาย สมุนไพร ข้างถนน

กลุ่ม: ไม้ล้มลุก ไม้ดอก


ต้นดาวกระจาย เป็นกลุ่มไม้ที่มีลักษณะคล้ายทานตะวัน ดอกมีขนาดเล็กกว่า เป็นพรรณไม้พื้นเมืองของทวีปอเมริกา แต่ด้วยสีสรรที่จัดจ้าน ทำให้ต้นดาวกระจาย เป็นอีกพรรณาไม้หนึ่งที่น่าสนใจ ลำต้นไม่แข็งแรงมากนักเพราะเป็นไม้ล้มลุก สูงประมาณ 1 เมตร ส่วนอายุ ก็ประมาณ 1 ปี


ใบมีลักษณะคล้ายขนนก ปลายใบแหลม ออกเรียงสลับกันเป็นช่อ มีใบประมาณ 3-5 ใบ

ดาวกระจายเป็นไม้กลางแจ้ง ในบางพื้นที่ ทางเขตก็มีการปลูกต้นดาวจายตามถนนข้างทาง เวลาออกดอกจะสวยงามมากๆ เพราะให้สีที่จัดจ้าน

  • ดอกดาวกระจาย มีหลายสี เช่น เหลือง ส้ม แดง เป็นต้น ดอกออกเป็นเดี่ยวๆ เมื่อแก่ จะมีเมล็ดเป็นฝักเล็ก เรียวยาว แต่ละดอกจะมีหลายฝัก 
  • ขยายพันธุ์โดยการเพาะเมล็ด
  • ระดับความง่ายในการปลูก 5/5
ดอกแก่ต้นดาวกระจาย

เมล็ดต้นดาวกระจาย

วัสดุปลูกต้นดาวกระจาย

ดินร่วนที่ระบายได้ดี ดินหนึ่งส่วน ผสมกับกากมะพร้าว ส่วนปุ๋ยก็เป็นปุ๋ยคอก  ส่วนวิธีการเพาะเมล็ด แนะนำให้นำเมล็ดฝักแก่ของต้นดาวกระจาย ไปแช่น้ำ และให้นำส่วนฝักที่จมไปเพาะปลูกได้เลย

ดินสำหรับเพาะปลูกก็ควรเป็นดินเพาะปลูกโดยเฉพาะ อย่างเช่นดินพีชมอส ดินร่วนผสมกากมะพร้าวละเอียด เป็นต้น และฝังฝักไว้ใต้ดิน ประมาณสักครึ่งเซนติเมตร รดน้ำเช้าเย็น หรือดูว่าดินแห้งหรือเปล่า ถ้าแห้งก็ให้รดน้ำให้พอชุ่ม

ประโยชน์ของต้นดาวกระจายในทางสมุนไพร
ส่วนใหญ่จะใช้ทั้งต้น เพื่อเป็นสมุนไพร ใช้เป็นยาแก้พิษจากแมลงสัตว์กัดต่อย แก้ฝี แก้บิด แก้ไตอักเสบ แก้อาการฟกช้ำ แก้ระบบทางเดินหายใจ แก้ท้องร่วง และอื่นๆ อีก

ไอเดียตกแต่งสวน 

ต้นดาวกระจาย สามารถปลูกเป็นกลุ่ม เป็นกอ เวลาออกดอกจะทำให้สวยงามไม่แพ้ทุ่งทานตะวันเลยทีเดียว เลี้ยงง่ายสามารถเพาะได้ด้วยเมล็ด สามารถปลูกลงในกระถางได้ด้วยเช่นกััน

Post a Comment

ใส่คำแนะนำในส่วนนี้ได้เลยค่ะ

ใหม่กว่า เก่ากว่า

Recent Posts