ดอกเข็ม ต้นไม้ประจำวันไหว้ครู

ต้นเข็ม ต้นไม้ไทยโบราณ

ต้นเข็ม

ต้นเข็ม เป็นต้นไม้ที่นิยมปลูกริมรั้ว หรือตามถนนหนทางตามหมู่บ้าน โตเต็มที่จะมีดอกมีลักษณะแหลมเล็ก คล้ายเข็มเย็บผ้า มีหลากหลายสีแล้วแต่สายพันธุ์ ด้วยดอกที่แหลมเล็ก จึงมีคนนำมาเปรียบเสมือนปัญหาที่เฉียบแหลม ดังนั้น ต้นเข็มจึงเป็นไม้มงคลประเภทหนึ่ง และนิยมนำไปใช้ในพิธีไหว้ครู

ลักษณะของต้นเข็ม

ต้นเข็มสีขาว

ต้นเข็มเป็นไม้พุ่ม กิ่งเป็นกิ่งเดี่ยว สามารถตัดและแตกเป็นกิ่งย่อยๆ ใบเป็นใบเดี่ยวเช่นกัน สีเขียวสด แต่ใบมีลักษณะเปราะแตกง่าย ส่วนดอกของต้นเข็ม จะมีลักษรณะเป็นพุ่มรวมกันเป็นช่อดอก  ความสูงของต้นเข็ม มีความสูงประมาณไม่เกิน 3-5 เมตร ขึ้นกับการตัดแต่ง ถ้าปลูกในกระถางก็จะไม่สูงมาก

ต้นเข็มที่เป็นที่นิยม

ต้นเข็มเศรษฐี เป็นพันธุ์ที่มีผู้นิยมมาก อาจเป็นเพราะด้วยชื่อที่เป็นมงคล ประเภทกับดอกที่มีสีแดง สดใส นอกจากนี้ก็ยังสายพันธุ์ ต้นเข็มสีชมพู ต้นเข็มขาว และสายพันธุ์อื่นๆ อีกมาก

วิธีการปลูกต้นเข็ม

ดินสำหรับปลูกก็ไม่แตกต่างจากต้นไม้ประดับทั่วไป (กากมะพร้าวสับรองก้น ดินสองส่วน ปุ๋ยคอกหนึ่งส่วน ผสมให้เข้ากัน หรือจะใส่แกลบเผาก็ได้) เป็นต้นไม้ที่ชอบแดด เช่นเดียวกับต้นมะลิ ส่วนน้ำก็รดปานกลาง หรือประมาณอาทิตย์ละ 3 ครั้งก็พอ หรืออาจขึ้นกับความแห้งของดิน

ส่วนการใส่ปุ๋ย ก็สามารถใส่ปุ๋ยสูตรมาตราฐาน 16-16-16 หรือปุ๋ยคอกก็ได้เช่นกัน

การเพาะพันธุ์ต้นเข็ม

สามารถเพาะโดยการปักชำ ซึ่งเป็นวิธีที่ง่ายที่สุด เพราะแค่เลือกกิ่งที่ไม่อ่อนหรือแก่จนเกินไป มากปักชำในแจกัน รอให้รากขึ้น และนำไปปลูกต่อได้เลย   นอกจากนี้การขยายพันธุ์ด้วยวิธีการตอนก็สามารถทำได้เช่นเดียวกัน

การดูแลต้นเข็ม เพียงแค่ตัดแต่งกิ่งที่เกะกะออก ใส่ปุ๋ยเดือนละครั้งหรือสองเดือนครั้ง เพื่อให้แทงยอดใหม่เพิ่ม ก็จะช่วยให้เราสามารถเห็นดอกของต้นเข็มได้ไม่ยาก ยิ่งตัดมาก ดอกก็จะมากขึ้นด้วย

ความเชื่อ เพื่อเป็นสิริมงคล ควรปลูกต้นเข็มไว้ทางทิศตะวันออก และปลูกในวันพุธ

Post a Comment

ใส่คำแนะนำในส่วนนี้ได้เลยค่ะ

ใหม่กว่า เก่ากว่า

Recent Posts