ต้นโมก

ไม้หอม ริมรั้ว นิยมปลูก

ดอกของต้นโมกต้นไม้ขนาดไม่ใหญ่มาก มีขนาดประมาณ 2-5 เมตร เปลือกสีน้ำตาลดำ ใบมีขนาดเล็ก มักแตกกิ่งก้านออกรอบลำต้น ปลูกง่ายโตวัย โดยเฉพาะหน้าฝน ทนทาน ทนโรค ชอบแดด  แล้วคุณทราบหรือไม่ว่า ต้นโมก เป็นต้นไม้ที่นิยมปลูกตามบ้าน เพราะเป็นไม้มงคล ช่วยคุ้มครองให้ปลอดภัยจากอันตรายทั้งปวง รวมทั้งภัยจากภายนอกบ้านอีกด้วย

ชื่อเรียกอื่นๆ ของต้นโมก ได้แก่  โมกซ้อน  โมกบ้าน  หลักป่า เป็นต้น


ลักษณะของต้นโมก

ใบของต้นโมก

โมกเป็นไม้ยืนต้น นิยมปลูกเป็นไม้รั้ว ใบมีสีเขียวลักษณะเรียว เรียงเป็นคู่ขนานกัน ดอกมีสีขาว ออกเป็นช่อ ให้กลิ่นหอมอ่อนๆ เป็นไม้เจริญเติบโตได้เร็ว โดยเฉพาะในช่วงหน้าฝน 

ความเชื่ออีกอย่าง สำหรับการปลูกต้นไม้เพื่อเอาคุณทั่วๆ ไป ให้ปลูกต้นไม้ในวันเสาร์ และสำหรับต้นโมกควรปลูกทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือ

  • ดอกเป็นช่อสีขาว ออกตามปลายกิ่ง แต่ละช่อมีดอกประมาณ 4-8 ดอก ดอกคว่ำหน้าลง มีกลิ่นหอม
  • การขยายพันธุ์ นิยมขยายพันธุ์โดยการปักชำ เพาะเมล็ด หรือการตอน 
  • ระดับความง่ายในการปลูก 5/5


วิธีปลูกต้นโมก

รั้วต้นโมก

ดินร่วมผสมกากมะพร้าวสับละเอียดอย่างละหนึ่งส่วน พร้อมใส่ปุ๋ยคอกอีก 1 ส่วน ผสมให้เข้ากันก่อนปลูก สามารถปลูกในกระถาง หรือจะลงดินก็ได้ ถ้าลงดินให้ขุดหลุมประมาณ 1 ตารางฟุตก็เพียงพอแล้ว หลังจากต้นโมกเจริญเติบโตแล้ว สามารถตัดแต่งกิ่งก้านให้อยู่ในรูปแบบที่ต้องการ

วิธีขยายพันธุ์ต้นโมก

สามารถขยายพันธุ์ได้ดีด้วยวิธีการตอนกิ่ง


 ไอเดียตกแต่งบ้าน

นิยมปลูกเป็นไม้รั้ว เป็นกำแพง สูงได้ถึง 2-3 เมตร จะปลูกเป็นไม้พุ่มหน้าบ้านก็สามารถตัดตกแต่งได้ หรือปลูกลงในกระถางและนำไปตั้งในตำแหน่งที่ต้องการ สามารถตัดแต่งกิ่งได้ตามต้องการ

Post a Comment

ใส่คำแนะนำในส่วนนี้ได้เลยค่ะ

ใหม่กว่า เก่ากว่า

Recent Posts