ชวนชมใบด่าง พันธุ์ใหม่จริงหรือ

ต้นชวนชม ต้นไม้สวยที่หัว

ชวนชมใบด่างสำหรับใครที่ชอบต้นไม้ที่มีความโดดเด่นอย่างต้นชวนชม คงทราบดีแล้วว่า ความสวยงามอยู่ที่ความสมบูรณ์ของหัว หรือส่วนที่เป็นราก ยิ่งใหญ่และฟอร์มสวย ก็ยิ่งราคาแพง บางต้นราคาเป็นแสนเป็นล้านก็มี อันนี้คงต้องแล้วแต่ความชอบเป็นหลัก

ชวนชม ต้นก็สวย ดอกก็สวย


ต้นชวนชม นอกจากส่วนหัวหรือรากที่สวยงามแล้ว ดอกก็เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่ทำให้ต้นชวนชมน่าสนใจมากยิ่งขึ้น เท่าที่ได้เคยเห็น สีของดอกชวมชมก็มีหลากหลายสีมาก ไม่ว่าจะเป็นสีขาว สีเหลือง สีชมพู สีแดง ซึ่งล้วนแต่สวยงามทั้งสิ้น

การเพาะพันธุ์ต้นชวนชม อาจไม่ใช่เรื่องยาก เพราะแค่มีเมล็ดก็สามารถนำไปเพาะปลูกได้แล้ว ส่วนใหญ่ก็ไม่มีปัญหา สามารถเติบโตได้ดี แต่ปัญหาใหญ่ของต้นชวนชม ก็คือ จะทำอย่างไรก็ให้แตกกิ่งก้านที่สวยงาม รวมทั้งหัวหรือรากที่ใหญ่และสมส่วน

จากการค้นคว้าหาข้อมูลทางอินเตอร์เน็ต พบว่า ร้อยทั้งร้อย ส่วนใหญ่จะมีการตัดแต่งกิ่ง เพื่อให้แตกกิ่งออกมาตามที่ผู้ปลูกต้องการ ซึ่งขอบอกว่า ไม่ใช่เรื่องง่ายสักเท่าไหร่  แต่นี่แหละ คือเสน่ห์อย่างหนึ่งในการปลูกชวนชม

ชวนชม เป็นต้นไม้ไม่ค่อยชอบน้ำ ถ้าน้ำมาก รากจะเน่าได้ ดังนั้น สามารถรดน้ำได้สัก สัปดาห์ละ 2 ครั้งก็เพียงพอ ทั้งนี้ขึ้นกับช่วงฤดู ถ้าฤดูฝน ก็อาจรดน้ำให้น้อยลง

ต้นชวนชมใบด่าง


กล่าวมาซะมากมาย ยังไม่ได้พูดถึง ชวนชมใบด่าง ซึ่งส่วนตัวก็เห็นว่า สวยและแปลกดี  แต่ในใจก็คิดว่า ต้นชวนชมที่บ้าน แต่ก่อนใบก็มีสีเขียวปกติ แต่พอไปวางไว้ในที่ร่ม มีแสงแดดบ้าง ใบก็กลายเป็นใบด่างซะงั้น ดังนั้น เลยสรุปเอาเองว่า ชวนชมใบด่าง เกิดจากการที่ต้นไม้โดดแดดรำไร นั่นเอง ใครสนใจก็ลองไปทดสอบกันดูได้ครับ ถ้าได้ผลยังไง ก็มาแชร์กันด้วยนะครับ..


Post a Comment

ใส่คำแนะนำในส่วนนี้ได้เลยค่ะ

ใหม่กว่า เก่ากว่า

Recent Posts