เตยหอม พืชเศรษฐกิจ

ใบเตย แค่ตัดมาดม ก็หอมชื่นใจ

ต้นหอมเตย

ต้นเตย หรือหลายๆ คนมักเรียกว่า เตยหอม มีชื่อทางวิทยาศาสตร์ว่า Pandanus amaryllifolius Roxb เป็นไม้พุ่มขนาดเล็ก สีเขียวสด ขึ้นเป็นกอๆ มีใบเรียวยาว ใบเดี่ยว เรียงสลับเป็นเกลียวจนถึงยอด ใบมีลักษณะค่อนข้างแข็ง ความหอมของใบเตยนั้น มาจากน้ำมันหอมระเหยในตัวใบนั่นเอง ใครยังไม่เคยได้ดม ได้ชิมน้ำใบเตย ขอบอกต้องลอง และห้ามพลาดเลยทีเดียว

คุณทราบหรือไม่ว่า ใบเตย นอกจากความหอมที่ได้จากใบแล้ว ยังมีคุณค่าทางอาหารอีกด้วย ไม่ว่าจะเป็น แคลเซียม เหล็ก ฟอสฟอรัส คาร์โบไฮเดรต และโปรตีน รวมทั้งธาตุอื่นๆ อีกมาก
คนโบราณนิยมใช้ใบเตย มาเป็นส่วนประกอบในการทำอาหาร โดยเฉพาะขนมไทยโบราณ โดยเฉพาะกลิ่นหอม และสีที่เขียวสวยงาม ทั้งยังช่วยให้อาหารอร่อยเพิ่มขึ้นอีกด้วย

ประโยชน์ที่น่าสนใจของเตยหอม (เพิ่มเติม)

เตยหอมมีสรรพคุณในทางยารักษาโรคได้หลากหลาย ซึ่งส่วนตัวแล้ว ก็เพิ่งทราบเช่นกัน แต่ประโยชน์อย่างหนึ่งที่คนไทยอาจได้เคยเห็น หรือได้เคยมีประสบการณ์แล้ว นั่นคือ แท็กซี่บ้านเรา มีการนำใบเตยมาใส่ไว้ในรถ เข้าใจว่า ก็เพื่อใช้สำหรับการดับกลิ่น นั่นเอง สำหรับสรรพคุณทางยารักษาโรค เรามาดูรายละเอียดกันดีกว่าว่าา สามารถช่วยรักษาโรคอะไรได้บ้าง

  • บำรุงหัวใจ
  • ช่วยรักษาโรคเบาหวาน ควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด
  • ลดความดันโลหิต
  • ใช้เป็นยาขับปัสสาวะ
  • ช่วยดับพิษร้อนใน
  • ดับกระหาย คลายร้อน ช่วยให้สดชื่น ผ่อนคลาย
  • ช่วยแก้อาการอ่อนเพลีย
  • อื่นๆ อีกมากมาย

อย่างไรก็ตาม สำหรับผู้ที่จะนำเตยหอมไปใช้ในการรักษาโรค แนะนำให้ปรึกษาแพทย์โดยตรงจะดีกว่าน่ะครับ เพื่อความปลอดภัยและผลข้างเคียงที่อาจเกิดขึ้นได้

วิธีปลูกต้นเตยหอม

ต้นเตยหอม สามารถปลูกริมรั้มหรือจะปลูกหลังบ้าน ขอแค่มีแดดส่องถึง และน้ำถึง เช่นเดียวกับผักสวนครัวทั่วไป เวลาแตกใบสีเขียวสด ดูสวยงามดี สามารถปลูกลงในกระถางได้เช่นกัน ให้โดนแสงแดดบ้าง แต่ถ้ามีร่มเงาบ้างก็จะดีมาก เพื่อให้ใบไม่โดนแสงแดดร้อนสุดๆ ของบ้านเรา

ข้อควรทราบ ต้นเตยหอม เป็นไม้พุ่มที่ชอบน้ำ ชอบความชื้นแฉะ อย่าให้ดินแห้ง การรดน้ำก็ควรรดทุกวัน ยกเว้นวันฝนตกหรืออากาศชื้นมากๆ ส่วนปุ๋ยใช้สูตรเสมอได้ครับ 15-15-15

การขยายพันธุ์ต้นเตยหอม

หน่อต้นเตยหอม
แขนงต้นเตยหอม

วิธีง่ายที่สุดในการขยายพันธุ์ต้นเตยหอม นั่นคือ ถ้าต้นเตยหอมมีความสมบูรณ์ จะมีการแตก "แขนง"แทรกด้านข้างของลำต้นและมีราก ลองไปสังเกตให้ดี เราสามารถแยกแขนงนี้ ไปปลูกเป็นต้นใหม่ได้เช่นกัน

วิธีคั้นน้ำจากใบเตยหอม

  1. นำใบเตยที่ตัดจากต้น มาล้างให้สะอาด
  2. ต้นเป็นท่อนๆ และนำไปปั่น ผสมน้ำเล็กน้อย
  3. จากนั้นกรองเอาแต่น้ำไปใช้ประกอบอาหาร หรือขนม
  4. ถ้าต้องการไปทำน้ำในเตย ก็เพียงต้มผสมน้ำตาล ใส่เกลือเล็กน้อย จนเดือดสัก 10 นาท พอเย็นตักใส่น้ำแข็ง ดื่มรับประทานเย็นชื่นใจ คลายร้อนได้ดีนัก

Post a Comment

ใส่คำแนะนำในส่วนนี้ได้เลยค่ะ

ใหม่กว่า เก่ากว่า

Recent Posts