เหตุผลที่ปลูกต้นพลูด่างในห้องน้ำ

ต้นพลูด่าง ปลูกง่ายยังไงก็รอด

ต้นพลูด่างในห้องน้ำ

ต้นพลูด่าง หรือชื่อวิทยาศาสตร์ Scindapsus aureus เป็นต้นไม้เลื้อยที่คนไทยนิยมปลูกในบ้าน ต้นพลูด่าง น่าจะเป็นต้นไม้ชนิดหนึ่งที่คนนิยมปลูกกันมาก อาจเป้นเพราะลักษณะใบคล้ายรูปหัวใจ หรืออาจเป็นเพราะเลี้ยงง่าย ปลูกได้แม้ในน้ำหรือแม้แต่บนดิน นอกจากนี้ แต่คุณทราบหรือไม่ว่า ทำมั๊ย ทำมัย คนถึงนิยมปลูกในห้องน้ำ

ความมหัศจรรย์ของต้นพลูด่าง

ห้องน้ำ มีสารพิษอย่างหนึ่งที่เกิดขึ้นมาจากปัสสาวะของคนเรา นั่นก็คือ แอมโมเนีย ซึ่งเกิดจากการเปลี่ยนแปลงสารยูเรีย (ปัสสาวะ)  ยิ่งคนที่ดื่มน้ำน้อยๆ ปัสสาวะของเราก็จะมีกลิ่นแรงมาก ทางแก้ เบื้องต้นก็คือ ให้ดื่มน้ำมากๆ เพื่อเจือจาง  แต่ในความเป็นจริง เราคงไม่สามารถควบคุมคนอื่นๆ ได้ ยกเว้นตัวของเราเอง  


ดังนั้น ต้นไม้ดูดสารพิษ อย่าง ต้นพลูด่าง ก็เป็นทางออกง่ายๆ แถมยังได้บรรยากาศที่ดีขึ้นของใบไม้สีเขียว หรือสีเขียวแบบด่างๆ สาเหตุที่ใช้ต้นพลูด่าง ก็คือ คุณสมบัติพิเศษของต้นไม้ชนิดนี้ที่ สามารถดูดสารพิษโดยเฉพาะแอมโมเนีย ได้เป็นอย่างดี

นอกเหนือจากห้องน้ำที่เป็นแหล่งสารพิษแอมโมเนียแล้ว ในสำนักงานทั่วไป ก็สามารถพบสารนี้ได้ถ้า สำนักงานนั้นมีอุปกรณ์ดังต่อไปนี้

  • เครื่องถ่ายเอกสาร
  • เครื่องพิมพ์เขียว
  • น้ำยาทำความสะอาด

เมื่อทราบอย่างนี้แล้ว ก็ลองหาต้นพลูด่างมาปลูกกันนะครับ ลงทุนไม่มาก หรืออาจไปลองขอจากเพื่อนๆ ของคุณ ขอตัดสักกิ่งสองกิ่ง มาดูปลูกกันครับ


วิธีการปลูกต้นพลูด่าง


  • ปลูกลงในกระถาง
    ใส่ดิน ใส่ปุ่ยอย่างปุ๋ยคอก และอย่าลืมรองพื้นด้วยมะพร้าวสับ แค่นี้ก็ทำให้ต้นพลูด่างเติบโตได้อย่างสบายๆ แล้ว แต่อย่างลืมรดน้ำให้ชุ่มๆ นะครับ
  • ปลูกในแจกัน
    ใส่น้ำ ใส่ต้นพลูด่างให้ส่วนก้านด้านล่วงสุดหรือส่วนที่มีรากอยู่ใต้น้ำ แค่นี้เป็นอันเสร็จ 
อย่างไรก็ตาม เทคนิคการปลูกต้นพลูด่างก็คือ น้ำ จะต้องไม่แห้ง ทั้งการปลูกในดิน หรือในน้ำ และควรให้มีแสงแดดส่องถึงบ้าง แต่ถ้าปลูกลงดิน คุณอาจได้พบความมหัศจรรย์อีกอย่างหนึ่ง ก็คือ ใบจะมีขนาดใหญ่มากๆ เป็นฟุต ซึ่งนั่นก็คือ อีกสายพันธุ์หนึ่งของพลูด่างนะครับ

Post a Comment

ใส่คำแนะนำในส่วนนี้ได้เลยค่ะ

ใหม่กว่า เก่ากว่า

Recent Posts