มือใหม่หัดปลูก ตอนน้ำ

รดน้ำอย่างไร ถึงถูกวิธี


นอกเหนือจากดิน และแสงแดดที่ต้องคำนึงต่อมาก็คือ น้ำ ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญอีกอย่างที่สำคัญมากเช่นกัน เคยคิดไหมว่า รดน้ำเท่าไหร่ ถึงพอ หรือรดน้ำตอนนี้ดี เช้า กลางวัน เย็น กลางคืน และมีผลอย่างไรกับต้นไม้ของเราหรือไม่ เชิญหาคำตอบจากประสบการณ์จริง พร้อมเหตุผลที่นำมาแบ่งปันกันครับ

โดยปกติ เชื่อว่า คนส่วนใหญ่มักจะรดน้ำวันละ 2 ครั้ง (ไม่เกิน) ในตอนเช้าและตอนเย็น แต่ก็ไม่แน่เสมอไป เพราะต้นไม้บางประเภท บางฤดูกาล ก็ต้องการน้ำแตกต่างกันออกไป มาไขข้อข้องใจกับกฏเหล็กในการรดน้ำต้นไม้ อย่างถูกวิธีกันสักนิด

กฏเหล็กสำหรับการรดน้ำต้นไม้


  • รดน้ำให้ชุ่ม แต่ไม่แฉะ
    เวลารดน้ำ โดยเฉพาะกับต้นไม้ที่อยู่ในกระถาง แนะนำอย่างนี้ครับ ให้ลดช้าๆ และดูปริมาณน้ำที่หายไป ถ้ารดแล้วน้ำหายไปเร็วแสงว่ายังไม่ชุ่มพอ ให้รดจนกระทั่งน้ำไหลลงมาที่รูด้านล่างของกระถางที่ใส่ต้นไม้
  • รดน้ำช่วงไหนดี  
    ควรรดน้ำอย่างน้อยวันละ 2 ครั้ง และช่วงเวลาที่เหมาะสำหรับการรดน้ำต้นไม้ก็คือ ตอนเช้า และตอนเย็น  แต่สำหรับผมคิดว่า ช่วงเช้ามืด ยิ่งดี เพราะต้นไม้ต้องการน้ำ เพื่อใช้ในการปรับตัวก่อนรับแสงอรุณ และแสงแดดในตอนสาย ตอนกลางวัน
  • ฤดูที่ไม่ต้องรดน้ำ หรือลดน้อย
    แน่นอนย่อมต้องเป็นฤดูฝนอย่างแน่นอน เพราะฝนตกก็เหมือนกับการรดน้ำอยู่แล้ว แต่สำหรับอีกหนึ่งฤดูที่ลดน้อย ก็คือ ฤดูหนาวครับ ส่วนฤดูร้อน ก็ให้ดูตามสภาพอากาศและความร้อนเป็นตัววัด
  • รดน้ำตอนเที่ยง
    หลายคนอาจสงสารต้นไม้ในเวลากลางวัน โดยเฉพาะกาศร้อนจัดในบ้านเรา ก็เลยรดน้ำซะหน่อยให้ชุ่มชื้น แต่คุณทราบหรือไม่ว่า คุณกำลังทำลายระบบรากของต้นไม้ โดยเฉพาะต้นอ่อน รากไม่แข็งแรง  เพราะอากาศตอนเที่ยง ส่วนใหญ่จะร้อนจัด เวลารดน้ำ ความร้อนก็จะลงไปตามดิน และลองคิดดู ร้อนๆ อยู่เจอความเย็น ต้นไม้โดยเฉพาะต้นเล็กจะอยู่ไหวได้อย่างไร
  • รดน้ำแบบไหนถึงถูก
    ถ้าต้นไม้มีดอก อย่าลดโดนดอก เพราะจะทำให้ร่วง  ไม่รดด้วยสายฉีดน้ำอย่างแรง เพราะจะทำให้ต้นไม้ช้ำ ใบไม้ร่วงได้ รดน้ำด้วยฝักบัวดีที่ไหน เบาๆ และรดใต้โคนต้นก็เพียงพอแล้ว

 เพื่อนๆ ลองนำไปปฏิบัติกันดูน่ะครับ โดยเฉพาะน้องๆ มือใหม่หัดปลูกต้นไม้ อย่าใจร้อน เพราะอะไรที่เกินพอดี ก็ย่อมไม่ดีอยู่แล้ว เพราะคำว่า "เกิน" ยังไงหล่ะครับ


Post a Comment

ใส่คำแนะนำในส่วนนี้ได้เลยค่ะ

ใหม่กว่า เก่ากว่า

Recent Posts