มือใหม่หัดปลูก ตอน แสงแดด

แสงแดด ปัจจัยสำคัญในการสังเคราะห์แสง



ไม่ว่าจะปลูกพืชอะไร สิ่งสำคัญอีกอย่างนอกเหนือจากดิน ก็คือ แสงแดด ต้นไม้จะเจริญงอกงามได้ดี จะต้องได้รับแสงแดดที่พอเพียง ไม่มาก หรือน้อยจนเกินไป ต้นไม้แต่ละประเภทต้องการแสงไม่เท่ากัน ดังนั้น จึงเป็นเรื่องจำเป็นอีกอย่างหนึ่งที่ผู้ปลูกต้นไม้ ต้องศึกษาให้ดี

ตัวอย่างต้นไม้ที่ต้องการแสง แตกต่างกัน


ต้นนี้ ได้รับแสงแดดจัด สีเลยสดใส

  • พืชประเภท กล้วยไม้ ส่วนใหญ่ไม่ต้องการแดดมากตลอดทั้งวัน ส่วนใหญ่อยู่ในที่ร่ม ต้องการความชุ่มชื้นสูง
  • พืชผักสวนครัว  ส่วนใหญ่ต้องการแดดจัด แบบเต็มวัน
  • พืชประเภท ต้นไม้มงคล หรือ ว่าน ต้องการแดดบ้าง แดดส่องไม่เต็มที่


แดดเต็มวัน แดดครึ่งวัน คืออะไร

หลายๆ คนที่เคยอ่านบทความหรือหนังสือเกี่ยวกับการเพาะปลูกต้นไม้ ผักสวนครัว อาจเคยได้เห็นคำว่า แดดเต็มวัน หรือแดดครึ่งวัน แต่อาจสับสนบ้างว่า มีความหมายอย่างไร 

  • แดดเต็มวัน
    หมายถึง แดดที่ส่องถึงตลอดทั้งวัน ซึ่งหมายถึง 8 ชั่วโมงต่อเนื่อง
  • แดดครึ่งวัน
    หมายถึง แดดที่ส่องถึงแต่ได้รับประมาณ 4 ชั่วโมงต่อวัน
ดังนั้น การเลือกปลูกพืชผักชนิดใด ควรคำนึงถึงสถานที่ที่ปลูกด้วย โดยเฉพาะในคนเมือง ที่อยู่ตามคอนโด หมู่บ้าน หรือแม้แต่ทาวน์เฮ้าส์ ซึ่งมีข้อจำกัดของการได้รับแสงที่แตกต่างกันออกไป


วิธีลดปริมาณความเข้มของแสงแดด

ปัจจุบัน แดดแรงมากขึ้นกว่าปกติ สาเหตุเพราะโลกร้อนมากขึ้น ต้นไม้ในป่าเขาน้อยลง อากาศแปรปรวน สิ่งหนึ่งที่สามารถทำให้ต้นไม้ได้รับแสงที่พอเหมาะ (เพราะถ้าได้รับแดดโดยตรงและต่อเนื่องนาน อาจทำให้เกิดใบไหม้ หรือเหี่ยวเฉาได้) สามารถทำได้โดยตาข่ายพรางแสงมาบัง (สแลน) ซึ่งตาข่ายพรางแสงนี้มีระดับความถี่และบังแสงที่แตกต่างกันออกไป แบ่งเป็นเปอร์เซ็นต์ เช่น 50, 60, 70 หรือ 80% เป็นต้น (เปอร์เซ็นต์ยิ่งมาก แสงส่องเข้าถึงได้น้อยลง) ดังนั้น ก่อนซื้อควรตรวจสอบระดับการพรางแสงให้เหมาะสมกับต้นไม้ของเราก่อน

Post a Comment

ใส่คำแนะนำในส่วนนี้ได้เลยค่ะ

ใหม่กว่า เก่ากว่า

Recent Posts