ปลูกเล็บครุฑ ป้องกันภัย

เล็บครุฑ แค่ชื่อก็เป็นมงคลแล้ว

ต้นเล็บครุฑ
สำหรับใครที่ยังหาต้นไม้ถูกใจไม่ได้ หรือยังไม่รู้ว่าจะปลูกต้นไม้อะไรดี วันนี้ผมมีต้นไม่มาแนะนำครับ ต้นนี้ผมเห็นที่สำนักงานแห่งหนึ่งแถวสุขุมวิท เพื่อนทำงานอยู่ที่นั่น พอเห็นปุ๊บก็ถูกใจ ก็เลยถามว่า ต้นอะไร ใบสวย แปลกดี เพื่อน (ต่างชาติ) ก็หายไปสักพัก กลับมา พร้อมกับไม้กิ่งหนึ่ง ซึ่งเป็นลำต้นของ เล็บครุฑที่ว่า บอกว่าเอาไปปักชำ เพื่อปลูกได้เลย

กลับมาบ้าน มาตัดก้านย่อย มีความยาวก้านละประมาณ 2-3 นิ้ว จากนั้นก็ปักลงดินในกระถางทิ้งไว้ รดน้ำวันละครั้ง ประมาณ 2-3 อาทิตย์ก็ได้เห็น แทงยอดอ่อนขึ้นมา สรุป รอดแล้ว

เล็บครุฑ ไม้มงคล

ต้นเล็บครุฑ ชื่อภาษาอังกฤษคือ Polyscias อีกหนึ่งต้นไม้ที่มีใบแปลก กิ่งก้านหนึ่งมีใบเล็กรวมราว 5-7 ใบ ว่ากันว่าต้นมีความสูง 1-3 เมตรเลยทีเดียว และด้วยความที่มีใบมีลักษณะพิเศษ คล้ายเล็บครุฑ จึงมีการเรียกตามลักษณะใบ คนโบราณเชื่อว่า ถ้าปลูกเล็บครุฑในบ้าน ช่วยป้องกันภัยอันตราย

วิธีปลูกต้นเล็บครุฑ

วิธีนี้ปลูกจากประสบการณ์และทดลองด้วยตัวเอง ก็ไม่มีอะไรมาก ผสมดินถุง เข้ากับกากมะพร้ามสับบางส่วน จากนั้นก็ผสมปุ๋ยคอก เพียงแค่นี้ รดน้ำเช้าและเย็น (ถ้าไม่สะดวก็รดก็วันละครั้งก็พอ)  วางในที่ร่มมีแดงส่องถึงไม่มาก ก็โตขึ้น แต่ค่อนข้างช้า หลายเดือนกว่าจะโตได้เป็นฟุต

ต้นเล็บครุฑ สามารถปลูกในกระถาง และวางในบ้านได้ด้วยครับ ขอให้แสงแดดส่องถึงเพียงเล็กน้อยก็ได้ครับ ส่วนตัว ก็ตั้งกระถางในบ้าน นานเป็นเดือน ก็ยังเขียวสดใส

สิ่งหนึ่งที่เห็นได้ชัดคือ ถ้าปลูกในกระถางเล็กจะโตช้ากว่ากระถางใหญ่ และปุ๋ยก็มีส่วนสำคัญอย่างยิ่งที่ทำให้ต้นเล็บครุฑโตเร็วขึ้น ไม่เชื่อดูจากรูปที่ผมถ่ายไว้ให้ครับ  เป็นก้านเดียวกัน แต่ปลูกต่างกัน

ต้นเล็บครุฑในกระถาง

เคล็ดลับ ปลูกต้นเล็บครุฑ ควรปลูกทิศตะวันตกเฉียงเหนือ และควรปลูกในวันอังคาร

ประโยชน์ของต้นเล็บครุฑ
  • ไม้มงคล ป้องกันภัยอันตราย
  • ใบเล็บครุฑบางชนิด สามารถนำมาปรุงอาหารได้
  • ต้นสมานแผล ลดไข้
  • แก้ปวดข้อ
  • ระงับอาการประสาท
สำหรับใครจะนำต้นเล็บครุฑไปใช้ทำยา หรือแก้ไขปัญหาข้างต้น แนะนำให้ลองปรึกษาผู้เชี่ยวชาญก่อนนะครับ ทางผมก็ไม่มีความรู้ครับ แต่ขอบอก ต้นสวย แปลกตา และถ้าตัดใบออกบริเวณด้านล่าง จะพบว่าเหมือนต้นไม้ใหญ่ ประเภทตั้งไม้แคระครับ แปลกไปอีกแบบ..  สามารถนำไปประดับในสำนักงานได้ นานๆ ก็นำออกมาตากดาดบ้าง ก็น่าจะดี

2 ความคิดเห็น

ใส่คำแนะนำในส่วนนี้ได้เลยค่ะ

  1. ปลูกโดยใช้เม็ดเพาะหรือ - เอาส่วนที่เป็นเล็บคว่ำลงหรือหงายขึ้น - ปลูกด้วยดินธรรมดาดินหนียวได้ไหมครับ
    (เม็ดเพาะมันแข็งแล้วจะปลูกขึ้นไหม)

    ตอบลบ
  2. ปลูกโดยการปักชำจะดีกว่าครับ ง่ายกว่า และเร็วด้วยครับ แค่ตัดกิ่ง กึ่งอ่อนกึ่งแก่ และปักดิน การปักชำควรใช้ดินร่วนปนทราย

    ตอบลบ

แสดงความคิดเห็น

ใส่คำแนะนำในส่วนนี้ได้เลยค่ะ

ใหม่กว่า เก่ากว่า

Recent Posts